Theo đó, trong nhiều ngày qua, các phương tiện ô tô không thể lưu thông qua cầu Cành Nàng (hay còn gọi là cầu La Hán), bắc qua sông Mã, nối Quốc lộ 217 và Tỉnh lộ 521B để đi các xã vùng Tây Bắc của huyện Bá Thước vì sự cố nói trên.
Sự cố trên xảy ra trong đợt mưa lũ vừa qua. Nước lũ đã làm nhiều nhịp của cây cầu này bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu về phía hạ lưu, cụ thể: Từ nhịp cầu số 2 đến nhịp số 6 bị đẩy trượt về phía hạ lưu từ 10cm - 60cm (lớn nhất là nhịp số 3 và số 4 là 60cm, dầm bên hạ lưu của hai nhịp này chỉ còn kê trên xà mũ trụ khoảng 12cm). Gối cầu các dầm trên đỉnh trụ T2, T3,T4 và T5 bị hư hỏng.
Nhịp cầu đã bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu về phía hạ lưu
Do các dầm không còn được kê trên gối cầu hoặc đá kê gối, nên kết cấu nhịp đã bị mất ổn định. Các dầm cầu chỉ còn được giữ với nhau thông qua liên kết bản cánh dầm và dầm ngang. Xà mũ các trụ T3, T4 và T5 của cầu bị vỡ bê tông bề mặt ở mép phía hạ lưu.
Toàn bộ khe co giãn của cầu đã bị hư hỏng, như: tấm cao su bị xé, bu lông liên kết khe bị cong, gẫy, bung bật khỏi bê tông và lớp vữa không co ngót; gờ chắn bánh bị nứt vỡ ở vị trí khe co giãn…
Sau khi tiến hành kiểm tra thực trạng, Sở GTVT Thanh Hóa đã báo cáo với UBND tỉnh để xin thực hiện khắc phục hư hỏng nhiều hạng mục công trình cầu Cành Nàng theo lệnh khẩn cấp.
Sau khi cầu gặp sự cố thì cơ quan chức năng đã cắm biển cấm tất cả các phương tiện qua lại
Nhận thấy công trình đã mất an toàn, nên Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị chức năng tạm thời thực hiện cấm tất cả các loại xe cơ giới lưu thông qua cầu và cử người trực gác 24/24h.
Trước sự cố nói trên, ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bá Thước tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho các xã bị ảnh hưởng. Thời gian thực hiện nhiệm vụ này là từ ngày 1/9/2018 cho đến khi việc sửa chữa khắc phục hoàn thành.
Được biết, cầu Cành Nàng do Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 206,15m và rộng 8 m. Kết cấu phần trên gồm 6 nhịp, dầm giản đơn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Công trình được triển khai thi công tháng 11/2004 và hoàn thành đưa vào khai thác tháng 5/2006.