Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Thứ năm, 11/10/2018 13:36 GMT+7

Sáng nay (11/10), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Chuyên đề số 4 về mô hình quản lý vận hành khai thác, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực của Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục Đường sắt VN, đại diện các Bộ liên quan; các Trường Đại học GTVT, Xây dựng, Bách khoa; Cao đẳng GTVT TW I, II, III…,Cao đẳng Đường sắt; đại diện JICA; các chuyên gia trong và ngoài ngành GTVT…cùng dự cuộc họp.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Chuyên đề số 4 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện của Liên danh Tư vấn cho biết: Cho đến thời điểm này, Dự án đã thực hiện Báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và 3 chuyên đề. 

Các nội dung đã được nghiên cứu gồm: Dự báo nhu cầu vận tải và nghiên cứu sự cần thiết đầu tư Dự án; nghiên cứu đề xuất kịch bản phát triển, loại hình và tốc độ khai thác đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam; nghiên cứu lựa chọn công nghệ ĐSTĐC cho VN; công tác thỏa thuận hướng tuyến, vị trí ga, depot và trạm bảo dưỡng hạ tầng ĐSTĐC với các địa phương nơi tuyết ĐSTĐC đi quan cơ bản hoàn tất; nghiên cứu giải pháp thiết kế sơ bộ các hạng mục công trình, phương tiện, thiết bị của Dự án; kiểm đếm sơ bộ khối lượng giải phóng mặt bằng và khai toán tổng mức đầu tư dự án; đề xuất phân kỳ đầu tư và phương thức đầu tư Dự án; phương án huy động nguồn lực và đánh giá tác động tới nền kinh tế. 

“Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam là dự án có tính chất công nghệ và kỹ thuật cao nên yêu cầu cần phải có đội ngũ lao động có trình độ cao và tổ chức quản lý vận hành khai thác đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, để làm chủ được trong công tác duy tu bảo dưỡng trong giai đoạn tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sản xuất các sản phẩm đường sắt tốc độ cao thì công nghiệp đường sắt cần phải được từng bước phát triển lên mức tương đối hiện đại. Các yêu cầu nêu trên có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với tính khả thi của dự án. Do đó, báo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã xây dựng một chuyên đề nghiên cứu sâu cho vấn đề này” , Tư vấn nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Tư vấn, mục tiêu của chuyên đề số 4 này là đề xuất mô hình tổ chức quản lý vận hành, xác định nhu cầu và dự kiến kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để khai thác đường sắt tốc độ cao. Xác định các mục tiêu yêu cầu và xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp đường sắt. Kiến nghị các loại hình phối hợp công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chính, phân tích thị trường và đưa ra chuỗi cung ứng sản phẩm.

Phía Tư vấn cũng đã tập trung phân tích mô hình tổ chức quản lý vận hành đường sắt hiện tại; kinh nghiệm tổ chức quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới và đề xuất mô hình tổ chức quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đánh giá nguồn nhân lực và phương thức đào tạo hiện tại; xác định nhu cầu nguồn nhân lực và đề xuất kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực; tình hình công nghiệp đường sắt hiện tại; các loại hình doanh nghiệp đường sắt tại Việt Nam; kinh nghiệm phát triển công nghiệp đường sắt trên thế giới; phân tích nhu cầu sử dụng các thiết bị đường sắt trong nước và khu vực và đưa ra đề xuất phát triển công nghiệp đường sắt.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị và các chuyên gia đã đưa ra những phân tích đánh giá các nội dung của Chuyên đề số 4 về mô hình quản lý vận hành khai thác, phát triển công nghiệp đường sắt và  đào tạo nguồn nhân lực của Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng
liên quan đến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ trên trục Bắc - Nam.

“Báo cáo hôm nay của Tư vấn đã có thảm khảo, phân tích của các nước và đưa ra được các đề xuất về ba nôi dung của Chuyên đề 4. Tuy nhiên, việc tiếp cận, tham chiếu và lập luận chưa được đẩy đủ và kỹ càng”, Thứ trưởng đánh giá.

Theo Thứ trưởng, với Dự án tiền khả thi thì chúng ta cũng không thể làm hết tất cả các nội dung liên quan vào. Tuy nhiên chúng ta phải đưa ra được những định hướng chính thể hiện được tính khả thi, quá trình thực hiện, khả năng khai thác và hướng tới hiệu quả sau này của Dự án…

Đối với các nội dung cụ thể, Thứ trưởng đề nghị , Tư vấn phải phân tích cụ thể hơn và đề cập sâu hơn về kinh nghiệm của các nước và đưa được các cơ chế, luật pháp cần nghiên cứu bổ sung liên quan đến mô hình quản lý vận hành, khai thác.

“Về nội dung liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực, đề nghị các đơn vị liên quan phải khảo sát, điều tra các cơ sở đào tạo; phân tích mô hình, định hướng cho nhu cầu đào tạo”,Thứ trưởng nói và tiếp tục đề nghị Tư vấn phải đánh giá cụ thể hơn nữa về công nghiệp đường sắt; chi tiết hóa  thêm về lĩnh vực chúng ta có thể sản xuất và làm chủ về công nghiêp đường sắt…

Cuối cùng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tư vấn khẩn trường hoàn thiện Dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong tháng 10 này.

K.A


 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:950
Lượt truy cập: 77696322