Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 8/11/2019, nội dung kiến nghị như sau: “Nội dung kiến nghị (Câu số 72): Đầu tư Kè sự cố sạt lở bờ sông Bưởi tại xã Thạch Định; Đầu tư xây dựng cầy dẫn nối hai đầu cầu Cổ tế trên Quốc lộ 45 đi qua địa bàn huyện Thạch Thành; Đầu tư xây dựng cứng nối hai xã Thành Vinh- Thạch Cẩm để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực và các cháu học sinh”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Về dè sự cố sạt lở bờ sông Bưởi tại xã Thạch Định thì các dự án kè chống sát lở để bảo vệ đê điều; đất đai, bãi sông, đất dân cư, đất sản xuất nông nghiệp… đều do ngành nông nghiệp quản lý, đầu tư. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương hoặc làm việc với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính đề tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ ngân sách Trung ương cho đầu tư xây dựng công trình.
Đối với việc đầu tư xây dựng cầu dẫn nối hai đầu cầu Cổ Tế trên tuyến Quốc lộ 45 đi qua địa bàn huyện Thạch Thành, Bộ GTVT đang nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (đã giao Ban QLDA 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019). Trong quá trình nghiên cứ, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp đề xuất phương án sửa chữa, cải tạo đường dẫn hai đầu cầu Cổ Tế cho phù hợp. Căn cứ kết quả nghiên cứu, nguồn lực được Quốc hôi, Chính phủ giao cho Bộ GTVT, Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Về việc đầu tư xây dựng cầu cứng nối hai xã Thành Vinh – Thạch Cẩm, do công trình cầu trên tuyến đường liên xã nối hai xã Thành Vinh – Thạch Cẩm thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chủ động cân đối ngân sách địa phương cho đầu tư xây dựng công trình.
Về nội dung hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa đầu tư xây dựng công trình thông qua Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (Dự án LRAMP), Bộ GTVT đã tổng hợp đề xuất của địa phương và có Tờ trình số 11961/TTr- BGTVT ngày 16/12/2019 trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương mở rộng Dự án LRAMP. Trong đó, danh mục cầu được UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất tại Văn bản số 16372/UBND-CN ngày 28/12/2018 không có công trình cầu cứng nối hai xã Thành Vinh – Thạch Cẩm. Sau khu Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận chủ trưởng mở rộng Dự án LRAMP, đề nghị UBND huyện Thạch Thành báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa để hoàn thiện đề xuất danh mục các cầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đề trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.