Cụ thể, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020. Nội dung kiến nghị như sau:
“Thực trạng đoạn đường dưới dạ cầu Xáng Nhỏ qua khảo sát thực tế của Thường trực Hội đồng nhân dân Tỉnh như sau:
Đoạn đường này có chiều dài 81,95m, trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã hạ cao độ đường hiện trạng xuống thấp, gây ảnh hưởng việc đi lại của bà con, nhất là vào mùa mưa kết hợp lũ dâng cao, phía dưới dạ cầu ngập sâu, xe máy lưu thông gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tuyến đường Xáng Nhỏ là ô bao ngăn lũ bảo vệ sản xuất nông nghiệp cho người dân nơi đây, hiện trạng cao độ đoạn đường dưới dạ cầu Xáng Nhỏ rất thấp sẽ bị ngập nước khi lũ dâng cao, ảnh hưởng quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.
Qua khảo sát thực tế và nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Lấp Vò thì đoạn đường nêu trên huyện đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư là Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long sớm thi công, khôi phục lại đoạn đường dưới dạ cầu Xáng Nhỏ nhưng đến nay đã hơn 02 năm chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện.
Trước thực trạng nêu trên, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét, khôi phục đoạn đường Xáng Nhỏ để bảo vệ sản xuất nông nghiệp và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi qua đoạn đường này”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Cầu Xáng Nhỏ nằm trong Dự án thành phần 2 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 19/5/2018. Tại thời điểm khảo sát thiết kế, do không có yêu cầu tĩnh không cho người và phương tiện qua lại nên theo thiết kế kỹ thuật được duyệt của dự án tại vị trí mố A1 cầu Xáng Nhỏ có tĩnh không dưới cầu so với đường dân sinh hiện hữu là 2,1m.
Tuy nhiên, sau khi thi công xong cầu Xáng Nhỏ, địa phương có đề xuất hạ cao độ đường dưới dạ cầu để đảm bảo tĩnh không cho người và phương tiện qua lại. Theo báo cáo, Tổng công ty Cửu Long đã nghiên cứu, đề xuất phương án và có Văn bản số 1336/CIPM-QLDACL ngày 31/5/2018 gửi UBND tỉnh Đồng Tháp để xin ý kiến. Đến thời điểm hiện tại UBND tỉnh Đồng Tháp vẫn chưa có ý kiến trả lời, đồng thời việc triển khai thi công không thể thực hiện do thời hạn của các Hợp đồng xây lắp đã kết thúc.
Qua kiểm tra đoạn đường dân sinh hiện hữu dưới dạ cầu Xáng Nhỏ, đến thời điểm hiện tại các đơn vị thi công chưa triển khai phương án hạ thấp và vẫn giữ nguyên cao độ đường cũ (tĩnh không 2,1m), đảm bảo cho người đi bộ và xe thô sơ qua lại.
Hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính đề xuất phương án sử dụng vốn dư của dự án để đầu tư một số hạng mục bổ sung. Trường hợp cần thiết tăng chiều cao tĩnh không của đường dân sinh hiện hữu phục vụ các phương tiện cơ giới đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp có ý kiến chính thức, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và xem xét.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
Cổng TTĐT Bộ GTVT