Cụ thể, tổ công tác đã làm việc với các hộ gia đình có công trình xây dựng vi phạm, các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền vào hành lang bảo vệ kè Sơn Tây. Tại thời điểm kiểm tra, hộ gia đình bà Đinh Thị Duyên đang tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ kè, đối với phần xây dựng vi phạm của gia đình ông Nguyễn Đức Sỹ, khi đoàn kiểm tra gia đình ông đã chủ động thảo dỡ xong phần xây dựng ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ kè Sơn Tây.
Đoàn kiểm tra yêu cầu hộ gia đình bà Đinh Thị Duyên đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm đề nghị xong trước ngày 16/8/2020, các chủ phương tiện di chuyển tầu thuyền đến nơi neo đậu theo quy định, không neo đậu tàu thuyền trái phép vào phạm vi bảo vệ kè Sơn Tây.
Đoàn kiểm tra hiện trường kè ốp bờ Sơn Tây, xã Đường Lâm
Đoàn cũng kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn, UBND xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây tăng cường kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm hành lang bảo vệ kè nói riêng và kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa nói chung trên địa bàn, bố trí báo hiệu cấm neo đậu phương tiện tại khu vực hành lang bảo vệ kè Sơn Tây.
Hệ thống kè Sơn Tây có tổng chiều dài 5,1 Km được chia làm nhiều đoạn, đây là hệ thống kè bảo đảm an toàn cho toàn bộ khu vực Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội khi có lũ lụt.., trong đó có đoạn kè ốp bờ đi qua thôn Hà Tân, xã Đường Lâm. Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 17 của Luật giao thông đường thủy nội địa số 23/2004/QH11 ngày 15/6/2004, quy định: Đối với kè ốp bờ được tính từ đầu kè và từ cuối kè trở về hai phía thượng hạ lưu, mỗi phía 50m; từ đỉnh kè trở vào phía bờ tối thiểu 10 mét, từ chân kè trở ra phía luồng 20 mét./.
Tin và ảnh: Khanh Trịnh