Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Xem xét, bố trí vốn tiếp tục thực hiện Giai đoạn 2 dự án Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh Quan Chánh Bố), để phát huy hiệu quả khai thác cảng Cái Cui, Tân Cảng, góp phần giảm chi phí vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phat huy tiềm năng, lợi thế phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau: Ngày 18/02/2020, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Tờ trình số 50/TTr-CP báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép sử dụng vốn dư thuộc Giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (khoảng 1.515 tỷ đồng) để thực hiện một số hạng mục cấp bách thuộc Giai đoạn 2. Để đảm bảo phát huy đồng bộ hiệu quả, khắc phục triệt để tình trạng sạt lở bờ, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, trật tự địa phương, việc sớm thực hiện Giai đoạn 2 của Dự án là cần thiết. Theo Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, nguồn vốn TPCP thuộc vốn ngân sách nhà nước. Hiện tại, không còn nguồn vốn theo kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 để Chính phủ bố trí cho Giai đoạn 2 của Dự án. Tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp thẩm tra do Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện báo cáo và nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để sớm thực hiện Giai đoạn 2, đảm bảo tính ổn định, đồng bộ của Dự án, đảm bảo an sinh xã hội.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi đến sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri.