Trả lời kiến nghị cử tri TP. Hồ Chí Minh về huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải

Thứ tư, 09/09/2020 08:08

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Kiến nghị xây dựng, điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp và đồng bộ nhằm thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải. Cụ thể: các loại hình bến bãi đầu tư xây dựng mới hoặc được cải tạo nâng cấp theo quy hoạch, được miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích các hạng mục công trình dịch vụ, bao gồm: khu vực đón, trả khách; bãi đỗ xe ô tô vào vị trí đón khách; khu vực bãi đỗ xe công cộng; khu vực dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện; khu bán vé; khu quản lý điều hành; khu vực phòng chờ khách; khu phục vụ vệ sinh công cộng; khu rửa xe; khu vực kho lưu trữ hàng hóa; khu vực bố trí mảng xanh, vườn hoa và đường giao thông nội bộ. Đối với vị trí bến bãi theo quy hoạch có công trình là bãi đậu xe ngầm hoặc bãi đậu xe cao tầng, hoặc kết hợp cả hai thì phần diện tích đất được miễn được xác định bởi tỉ lệ giữa số tầng cung ứng chỗ đậu xe công cộng và tổng số tầng xây dựng so với diện tích khu đất. Xem xét đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (mặc dù có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư; cho phép công trình bến bãi đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: Thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực vận tải đường bộ, phát triển hạ tầng giao thông tĩnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Nội dung kiến nghị: “xây dựng, điều chỉnh bổ sung cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp và đồng bộ nhằm thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng, cung ứng dịch vụ bến bãi vận tải. Cụ thể: các loại hình bến bãi đầu tư xây dựng mới hoặc được cải tạo nâng cấp theo quy hoạch, được miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích các hạng mục công trình dịch vụ, bao gồm: khu vực đón, trả khách; bãi đỗ xe ô tô vào vị trí đón khách; khu vực bãi đỗ xe công cộng; khu vực dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện; khu bán vé; khu quản lý điều hành; khu vực phòng chờ khách; khu phục vụ vệ sinh công cộng; khu rửa xe; khu vực kho lưu trữ hàng hóa; khu vực bố trí mảng xanh, vườn hoa và đường giao thông nội bộ.

Đối với vị trí bến bãi theo quy hoạch có công trình là bãi đậu xe ngầm hoặc bãi đậu xe cao tầng, hoặc kết hợp cả hai thì phần diện tích đất được miễn được xác định bởi tỉ lệ giữa số tầng cung ứng chỗ đậu xe công cộng và tổng số tầng xây dựng so với diện tích khu đất”Nội dung kiến nghị nêu trên của cử tri thuộc lĩnh vực phụ trách tổng hợp, hướng dẫn đề xuất của nhiều Bộ, ngành khác nhau như: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư … và trách nhiệm của địa phương. Việc xác định và bố trí các hạng mục trong tổng thể khu vực đỗ xe công cộng, bãi đỗ xe, bến xe… thực hiện trên cơ sở dự án được phê duyệt theo quy định. Việc miễn, giảm tiền thuê đất thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ GTVT đồng thuận việc đề xuất cần có các cơ chế phù hợp để khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng cung ứng dịch vụ bến xe, nơi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để phát triển hạ tầng bến xe, bãi đỗ xe, như: Quyết định số 62/2009/QĐ-TTg ngày 20/4/2009 về miễn tiền thuê đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi để xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng; Quyết định số 12/2015/QĐ-TTg ngày 16/04/2015 về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách; Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 04/3/2014 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030,…Các nội dung này đã, đang và sẽ tiếp tục được Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan cùng các địa phương thực hiện, bổ sung hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

2. Nội dung kiến nghị “Xem xét đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (mặc dù có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư; cho phép công trình bến bãi đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanhnghiệp: Thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm”.

- Tại Điều 51 và Điều 83 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã có quy định về bến xe, bãi đỗ xe và tổ chức hoạt động của bến xe ô tô, bãi đỗ xe; trong đó tại khoản 1 Điều 51 đã quy định rõ: “1. Trong đô thị, khi xây dựng trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại - dịch vụ, văn hóa và khu dân cư phải xây dựng đủ nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của công trình”. Trên cơ sở quy định này, các địa phương hiện nay đã và đang triển khai thực hiện tổ chức các bãi đỗ xe, bến xe phù hợp với tình hình  thực tế trên địa bàn địa phương mình.

- Tại điểm đ khoản 1 Điều 67 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã có quy định doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, bảo đảm yêu cầu về trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. Theo đó, trong hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải các đơn vị kinh doanh vận tải đã và đang thực hiện theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, các văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT và cơ quan quản lý trên địa bàn địa phương.

- Điểm b, điểm d và điểm e mục 15 phần II của Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2021 đã giao Ủy ban nhân dân các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nội dung liên quan đến bãi đỗ xe, cụ thể:

b) Chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy  hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

d) Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là các trục hướng tâm, khép kín các đường vành đai, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, bến, bãi đỗ xe, cảng thuỷ nội địa; các công trình hạ tầng giao thông kết nối cảng hàng không, cảng biển trọng điểm trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra duy tu, duy trì, đảm bảo cầu, đường êm thuận phục giao thông thông suốt, an toàn.

e) Thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao thông, các tuyến đường theo thẩm quyền; cấm, hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới cá nhân để ưu tiên hoạt động của phương tiện cứu hộ và phương tiện giao thông công cộng khi cần thiết; điều chỉnh, đồng bộ bề rộng lòng đường, vỉa hè nhằm tối ưu hóa khả năng thông qua, tránh ùn tắc; tăng cường bảo đảm trật tự giao thông đô thị, quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; sắp xếp hợp lý các hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường để ưu tiên làm điểm trông giữ xe, hoặc kinh doanh, buôn bán... đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và hạn chế làm ảnh hưởng đến đời sống của bộ phận người dân nghèo sống phụ thuộc kinh doanh, buôn bán nhỏ; rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.”.

Việc xem xét đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (mặc dù có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư; cho phép công trình bến bãi đầu tư xây dựng mới theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: Thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm là một trong các giải pháp khuyến khích, thu hút đầu tư hạ tầng giao thông.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri và đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh tiếp tục gửi kiến nghị đến các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh để quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện theo thẩm quyền cũng như các đề xuất về cơ chế chính sách đối với các nhóm dự án đầu tư, ưu đãi đầu tư phù hợp theo Bộ quản lý ngành.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:83232
Lượt truy cập: 176.410.816