Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lạng Sơn về Dự án cải tạo nền, mặt đường trên QL.4A

Thứ sáu, 04/09/2020 15:45

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn do Ban Dân nguyện chuyển đến theo văn bản số 223/BDN ngày 15/6/2020.

QL 4A - Ảnh minh họa

Với nội dung kiến nghị như sau: Dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8-Km29 và Km40-Km66 trên QL.4A được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 505/QĐ-BGTVT ngày 24/02/2014 và được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3262/QĐ-BGTVT ngày 18/10/2016 với tổng mức đầu tư 488,99 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Kết quả thực hiện dự án đến nay đã bàn giao đưa vào khai thác sử dụng phân đoạn Km8-Km29; riêng phân đoạn Km40-Km66 thi công chưa hoàn chỉnh theo hồ sơ thiết kế do chưa bố trí được nguồn vốn; để đảm bảo an toàn trong khai thác, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất và được Bộ GTVT cho phép tạm dừng thi công để bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng tại văn bản số 12092/BGTVT-KHĐT ngày 24/10/2018. Đến nay, Sở GTVT Lạng Sơn đã giải ngân toàn bộ 100% kế hoạch vốn trung hạn được giao. Do đó, nguồn vốn bố trí còn thiếu so với khối lượng hoàn thành được nghiệm thu đến điểm dừng của dự án là 160 tỷ đồng; nguồn vốn cần bố trí để trả nợ và thi công các khối lượng còn lại là 220 tỷ đồng (Dự án này đã được Chính phủ và Bộ GTVT bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 và được Bộ GTVT thông báo vốn tại Thông báo số 10219/BGTVT-KHĐT ngày 08/9/2017 về việc thông báo chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (đợt 2). Đề nghị sớm bổ sung nguồn vốn để thanh toán chi phí nợ đọng cho dự án theo hướng “ưu tiên bố trí trả nợ cho các dự án, công trình đã hoàn thành, các dự án đã có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đang dở dang còn thiếu vốn, không để nợ đọng xây dựng cơ bản, số còn lại phân bổ cho các dự án mới” nêu trong Nghị quyết số 84/2019/QH14 ngày 14/6/2019 tại kỳ họp thứ bẩy, Quốc hội khóa XIV.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm đến công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

QL.4A đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 505/QĐ-BGTVT ngày 24/02/2014, quy mô đường cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư 489 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công tháng 3/2015, đến năm 2017 đã bố trí cho công trình là 166,5 tỷ đồng.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020, Bộ GTVT đã dự kiến nguồn vốn để tiếp tục đầu tư hoàn thành và trả nợ cho dự án. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho Bộ GTVT hạn chế, chỉ đủ cân đối trả nợ đọng xây dựng cơ bản, một phần vốn đối ứng các dự án ODA đang triển khai dở dang,... chưa bố trí được nguồn vốn để trả nợ vốn cho dự án.

Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị được bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 nguồn ngân sách nhà nước để bố trí cho dự án nhưng chưa được chấp thuận. Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát để bố trí vốn để trả nợ cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT theo các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công được cấp có thẩm quyền ban hành.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn, trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:90207
Lượt truy cập: 176.412.662