Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:
"Hệ thống thoát nước tuyến Quốc lộ 55 đoạn đi qua địa bàn huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận mặc dù đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng nước hai bên đường gây ngập úng làm hư hỏng hoa màu và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước và mở rộng tuyến Quốc lộ 55 ở khu vực này.
Cầu Tà Mon thuộc Quốc lộ 1 A, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận 2 bên đầu cầu quá hẹp (nút thắt cổ chai), do trước đây mở rộng Quốc lộ 1 A nhưng không mở rộng cầu, qua nhiều năm, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết nhiều người. Tuy nhiên, cử tri kiến nghị rất nhiều lần nhưng cho đến nay cầu vẫn chưa được mở rộng".
Cầu Tà Mon
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Về đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 55 đi qua huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và hệ thống thoát nước trên tuyến: Quốc lộ 55 đoạn qua tỉnh Bình Thuận từ huyện Hàm Tân đến huyện Hàm Thuận Bắc, dài khoảng 145km (Km52+640 - Km205+140), trong đó đoạn từ Km97+692 - Km205+140 đã được đầu tư phù hợp theo quy hoạch được duyệt với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe (TCVN 4054:2005), còn lại đoạn từ Km52+640 - Km97+692 hiện nay có quy mô cơ bản đạt cấp IV đồng bằng (Bnền/Bmặt=9/8m), 2 làn xe. Để phù hợp theo quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 85 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 55 đoạn Km52+640 - Km97+692, tỉnh Bình Thuận dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 trình cấp 2 có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ căn cứ vào mức vốn được giao và nguyên tắc, tiêu chí để xem xét, cân đối nguồn vốn để đầu tư. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống thoát nước trên tuyến từ nguồn vốn Bảo trì đường bộ Trung ương để đảm bảo an toàn giao thông và cải thiện tình trạng ngập úng hai bên tuyến đường theo như phản ánh của cử tri.
Về mở rộng cầu Tà Mon thuộc Quốc lộ 1A, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận: Cầu Tà Mon tại Km1746+073 trên Quốc lộ 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép mở rộng mỗi bên 3,45m để đảm bảo chiều rộng cầu là B=16,5m tại Quyết định số 1141/QĐ-BGTVT ngày 18/4/2017. Hiện nay, Nhà đầu tư đã hoàn thành công tác khảo sát thiết kế bản vẽ thi công và địa phương đã bàn giao mặt bằng, dự kiến khởi công trong tháng 9/2020 và hoàn thành cuối tháng 12/2020.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
Cổng TTĐT Bộ GTVT