Theo đó, Bộ Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020, nội dung kiến nghị như sau: "Nội dung kiến nghị (Câu số 11): Cử tri đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát, nâng cấp tuyến Quốc lộ 7A qua địa bàn huyện Tương Dương, tuyến đường đoạn này bị xuống cấp, khi mùa mưa lũ thường ngập lụt nhiều ngày, gây ách tắc giao thông, đặc biệt như điểm qua xã Tam Quang, huyện Tương Dương chiều dài bị ngập trên 3km".
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Quốc lộ 7 đoạn từ Km117 đến Km182 qua huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An dài khoảng 65km được đưa vào khai thác từ năm 2007, có kết cấu mặt đường là bê tông nhựa. Năm 2018 do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và các đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kéo dài kết hợp với việc tích nước và xả lũ của các thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Bản Ang... đã gây ngập cục bộ một số đoạn. Tuyến chạy dọc theo bờ sông Lam và chịu ảnh hưởng trực tiếp của mực nước sông, hiện tượng ngập trong mùa lũ chỉ mới xuất hiện sau khi các thủy điện nêu trên chặn dòng tích nước.
Trong các năm 2019 và 2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện sửa chữa tăng cường kết cấu mặt đường trong các đoạn Km120-Km128; Km153-Km174; Km174–Km182, bao gồm cả đoạn qua xã Tam Quang (Km120-Km122) bị ngập cục bộ năm 2019 do thuỷ điện Bản Vẽ, Khe Bố xả lũ; dự kiến trong năm 2021 sẽ tiếp tục sửa chữa tăng cường kết cấu mặt đường trong các đoạn Km117Km120; Km123-Km142; Km146-Km179 để đảm bảo khai thác an toàn. Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc, yêu cầu Công ty Cổ phần phát triển điện lực Việt Nam (Chủ đầu tư dự án thủy điện Khe Bố) khẩn trương sửa chữa, hoàn trả lại kết cấu ban đầu 04 đoạn tuyến tránh ngập do ảnh hưởng của lòng hồ thủy điện, gồm: Km143+105.1-Km143+772.36; Km144+127.6-Km144+568.07, Km146+585.5-Km146+924.8 và Km148+00- Km149+363.42. Hiện nay, Chủ đầu tư đang thực hiện sửa chữa tăng cường kết cấu mặt đường các đoạn tuyến nêu trên để đảm bảo khai thác an toàn.
Do công tác sửa chữa tăng cường kết cấu mặt đường mới chỉ đảm bảo lưu thông thuận lợi, an toàn cho các phương tiện, chưa xử lý chống ngập nên tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát thực tế hiện trường, lịch sử khai thác đoạn tuyến và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm làm cơ sở nghiên cứu các giải pháp, đề xuất nguồn vốn cho công tác xử lý chống ngập các đoạn tuyến nêu trên.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.