Nội dung kiến nghị như sau: (i) Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tiến hành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 theo dự kiến, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông qua đoạn đường này; (ii) đề nghị sớm triển khai việc xây dựng cầu để thay thế cầu đường bộ và đường sắt Cẩm Lý, huyện Lục Nam; đồng thời cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 vì hiện nay các công trình này đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vừa qua, xảy ra việc người dân tham gia giao thông qua cầu này ngã xuống sông, bị đuối nước thương tâm.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đã quan tâm đến công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
- Quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang bắt đầu từ thành phố Bắc Giang đến Sơn Động, dài 93km, gồm 2 đoạn tuyến: (i) Đoạn từ Bắc Giang đến Chũ, dài 36km, năm 2015 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn từ thành phố Bắc Giang đến Chũ theo hình thức hợp đồng BOT, đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 1.324 tỷ đồng. Do việc đầu tư tuyến đường thực hiện trên đường hiện hữu, không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên Dự án đã dừng triển khai đầu tư theo hình thức BOT. (ii) Đoạn Chũ - Sơn Động, dài 57km, đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư năm 2009, tổng mức đầu tư 930 tỷ đồng, đường cấp IV, 2 làn xe. Bộ GTVT đã đưa Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, nhưng do nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn, nên không cân đối bố trí được nguồn vốn để triển khai thực hiện đầu tư. - Quốc lộ 37 đoạn qua tỉnh Bắc Giang theo quy hoạch được nâng cấp đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV, 2 làn xe ở khu vực miền núi, tiêu chuẩn cấp III, 2 làn xe các đoạn đông dân cư, đồng bằng.
Hiện nay, Quốc lộ 37 có quy mô nhỏ hẹp, lưu lượng xe tăng nhanh nên việc nâng cấp tuyến đường theo quy hoạch là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cần vận tải, tăng cường an toàn giao thông trên tuyến. 2 Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn để sớm đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 31, Quốc lộ 37 (bao gồm cả cầu Cẩm Lý để tách khỏi cầu đường sắt) theo quy hoạch được duyệt tùy thuộc vào nhu cầu vận tải và khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang, trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.