Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri ngành Điện lực kiến nghị xem xét sửa đổi Thông tư số 50/2015/TTBGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải, cho phù hợp với thực tế và thuận lợi cho việc thi công các công trình lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân. Tại Mục a, Khoản 2, Điều 7, Thông tư số: 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016), quy định:“Khoảng cách từ chân cột ăng ten viễn thông, đường dây thông tin, đường dây tải điện đến chân mái đường đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào tối thiểu bằng 1,3 lần chiều cao của cột (tính từ mặt đất tại chân cột đến đỉnh cột) và không được nhỏ hơn 5 mét”. Như vậy, nếu thực hiện đúng quy định thì khoảng cách từ chân cột đường dây tải điện đến chân mái đường đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào tối thiểu đối với một số trụ thông dụng như sau:
+ Trụ 20m: khoảng cách tối thiểu là 22,75m (bằng 1,3 lần chiều cao của trụ tính từ mặt đất tại chân trụ đến đỉnh trụ là 17,5m (trừ 2,5m phần móng trụ): 17,5mx1,3=22,75m).
+ Trụ 18m: khoảng cách tối thiểu là 20,15m (bằng 1,3 lần chiều cao của trụ tính từ mặt đất tại chân trụ đến đỉnh trụ là 15,5m (trừ 2,5m phần móng trụ): 15,5m x 1,3 = 20,15m).
+ Trụ 14m: khoảng cách tối thiểu là 14,95m (bằng 1,3 lần chiều cao của trụ tính từ mặt đất tại chân trụ đến đỉnh trụ là 11,5m (trừ 2,5m phần móng trụ): 11,5mx1,3=14,95m).
+ Trụ 12m: khoảng cách tối thiểu là 13m (bằng 1,3 lần chiều cao của trụ tính từ mặt đất tại chân trụ đến đỉnh trụ là 10m (trừ 2m phần móng trụ): 10mx1,3=13m).
+ Trụ 10,5m: khoảng cách tối thiểu là 11,31m (bằng 1,3 lần chiều cao của trụ tính từ mặt đất tại chân trụ đến đỉnh trụ là 8,7m (trừ 1,8m phần móng trụ): 8,7mx1,3=11,31m).
+ Trụ 8,5m: khoảng cách tối thiểu là 9,23m (bằng 1,3 lần chiều cao của trụ tính từ mặt đất tại chân trụ đến đỉnh trụ là 7,1m (trừ 1,4m phần móng trụ): 7,1m x 1,3=9,23m).
Như vậy:
+ Các công trình khi triển khai thực hiện phần lớn sẽ nằm trên phần đất người dân, ảnh hưởng đến công tác bàn giao và giải phóng mặt bằng thi công.
+ Nếu xây dựng với khoảng cách mốc như trên thì hầu hết đường dây điện sẽ đi trên các nhà, công trình,... sẽ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính Phủ.
Kiến nghị quy định cho cắm trụ điện trong mốc lộ giới.”.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
- Các quy định nêu trên đã được quy định từ Thông tư số 39/2011/TTBGTVT ngày 18/5/2011, sau đó được thay thế bằng Thông tư số 50/2015/TTBGTVT ngày 23/9/2015 và Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT ngày 09/10/2017 của Bộ Giao thông vận tải. Trong năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng Thông tư số 13/2020/TT-BGTVT ngày 29/6/2020. Trong đó, sửa đổi quy định chấp thuận, cấp giấy phép thi công xây dựng công trình điện lực trong phạm vi đất dành cho đường bộ (đã lấy ý kiến của Bộ Công thương và các địa phương).
- Mặt khác, tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT (sửa đổi Điểm c Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT) đã quy định về khoảng cách an toàn đường bộ theo chiều ngang của công trình thiết yếu đi qua khu vực có địa hình khó khăn, phức tạp. Theo đó:”Trường hợp đường bộ đi qua khu vực miền núi có địa hình núi cao, vực sâu, khu vực không còn quỹ đất để xây dựng, giới hạn khoảng cách an toàn đường bộ theo chiều ngang đối với cột của công trình thiết yếu được phép nhỏ hơn khoảng cách quy định tại điểm a khoản này nhưng tối thiểu phải cách mép phần xe chạy 2 mét”. Quy định này đã có thể giải quyết, xử lý một phần việc chấp thuận, cấp giấy phép thi công xây dựng công trình điện lực trong phạm vi đất dành cho đường bộ.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.