Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020, nội dung kiến nghị như sau:
Trên địa bàn tỉnh có 63 cửa hàng xăng dầu dọc theo các tuyến quốc lộ. Hầu hết các cửa hàng xăng dầu đã hoạt động thời gian dài và nằm trong quy hoạch được phê duyệt và được cấp giấy phép, giấy chứng nhận kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay tất cả đều chưa thực hiện các thủ tục đấu nối vào quốc lộ, do điểm đấu nối hiện hữu có khoảng cách nhỏ hơn quy định (quy định khoảng cách tối thiểu đường cấp III 1.500m), từ đó việc thỏa thuận danh mục các vị trí đấu nối giữa tỉnh Cà Mau và Bộ Giao thông vận tải chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính về đấu nối quốc lộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ.
Do đó, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét: Thống nhất thỏa thuận danh mục các vị trí đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau đối với các cửa hàng xăng dầu được xây dựng đúng chỉ giới xây dựng theo quy hoạch đang tồn tại hoạt động, không xem xét khoảng cách giữa cửa hàng xăng dầu với các công trình phải đấu nối khác.
Phân cấp cho địa phương thực hiện các thủ tục đấu nối cửa hàng xăng dầu vào quốc lộ, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện (vì theo quy định hiện nay, đối với cấp đường cấp III trở lên, thẩm quyền giải quyết thủ tục đấu nối vào quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ thực hiện, với địa bàn xa xôi như Cà Mau, các doanh nghiệp rất khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính này).
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Hiện nay, công tác đấu nối đường nhánh vào quốc lộ đang được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ; Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015, Thông tư số 35/2017/TTBGTVT ngày 9/10/2017, Thông tư số 13/2020/TT-BGTVT ngày 29/6/2020 của Bộ Giao thông vận tải.
Khoản 4, Điều 28 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải (đối với đường quốc lộ, đường có quy chế quản lý khai thác riêng); về vị trí và thiết kế đoạn đường dẫn vào cửa hàng bán lẻ xăng dầu qua phần đất hành lang an toàn đường bộ, bao gồm thiết kế điểm đấu nối với đường hiện có, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn của đoạn đường đang khai thác.
Điều 29 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc đấu nối vào quốc lộ phải thông qua điểm đấu nối thuộc Quy hoạch các điểm đấu nối đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, sau khi có văn bản thoả thuận của Bộ Giao thông vận tải; Vì vậy, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chỉ đạo các đơn vị liên quan, tiến hành rà soát các cửa hàng xăng dầu dọc theo các quốc lộ và có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận theo quy định. Công tác đấu nối đường nhánh và quốc lộ đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai, đảm bảo kịp thời, tháo gỡ các tồn tại vướng mắc và tuân thủ theo quy định.
Việc kết nối mạng lưới giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cần đấu nối các đường nhánh với hệ thống quốc lộ. Tuy nhiên, việc đấu nối đường nhánh vào quốc lộ tràn lan sẽ hạn chế khả năng khai thác của các tuyến quốc lộ và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do vậy, việc đấu nối vào quốc lộ phải được cấp có thẩm quyền xem xét rất chặt chẽ, ngoài việc căn cứ vào cự ly tối thiểu giữa các điểm đấu nối theo quy định còn phải xem xét đến hiện trạng đoạn tuyến quốc lộ và các yếu tố hình học tại khu vực đấu nối nhằm bảo đảm nút giao đấu nối an toàn, thông suốt. Để thống nhất chung trên toàn quốc về công tác quản lý đấu nối vào quốc lộ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông thì việc ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương xem xét, thẩm định các điều kiện và thực hiện thủ tục đấu nối trên tuyến quốc lộ là không phù hợp.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.