Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 427/BDN ngày 15/6/2020 và Công văn số 451/BDN ngày 30/12/2020, nội dung kiến nghị như sau:
“Kiến nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường hơn nữa tuần tra, xử lý tình trạng xà lan chở cát quá tải trọng thường xuyên neo đậu trên kênh Nguyễn Tấn Thành đoạn từ cầu kênh Xáng, xã Song Thuận đến cầu kênh Xáng, xã Long Định, huyện Châu Thành”.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời và cung cấp một số thông tin để làm rõ hơn như sau:
Trong năm 2020, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về kiểm soát tải trọng phương tiện; duy trì hoạt động hiệu quả của các trạm kiểm soát tải trọng xe đã được trang cấp; phối hợp tham mưu đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường có mật độ giao thông cao; kiểm soát hoạt động tải trọng của các phương tiện tại các cảng biển, cảng, bến thủy nội địa. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 về tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe. Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ GTVT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”. Trên cơ sở Đề án được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhiệm vụ kiểm soát tải trọng các phương tiện thủy nội địa trên các sông, kênh, cảng bến thủy nội địa trên địa bàn cả nước trong đó có tỉnh Tiền Giang và các tỉnh Nam Bộ.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ đường thủy nội địa các khu vực, các đơn vị bảo trì đường thủy nội địa, lực lượng Thanh tra - an toàn thường xuyên bố trí đầy đủ lực lương, phương tiện ứng trực tại các điểm chốt, cảng, bến thủy nội địa để kiểm tra, hướng dẫn thủ tục, đảm bảo các phương tiện ra, vào cảng, bến an toàn, kiểm soát được tải trọng xếp lên các phương tiện thủy nội địa ngay từ khi xuất bến.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra đối với các chủ cảng bến, đơn vị khai thác cảng, bến thủy nội địa, các trung tâm đăng kiểm thủy trong công tác kiểm soát tải trọng các phương tiện thủy nội địa. Thực hiện chủ động kiểm soát đối với các cảng bến, yêu cầu thực hiện đúng quy trình đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, ngăn chặn tình trạng hoán cải phương tiện thủy để chở hàng quá tải trọng. Ngoài ra, để xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm, hàng năm Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với các địa phương kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức cá nhân kinh doanh vận tải thủy nội địa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đặc biệt là hành vi chở quá tải trọng cho phép.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan trong công tác kiểm soát tải trọng trên các phương tiện thủy nội địa. Yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiểm tra hoặc giao Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực, các Sở GTVT tăng cường kiểm tra các phương tiện thủy, chủ cảng bến, đơn vị khai thác cảng bến thủy nội địa, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm (nếu có) trong đó có phương tiện là các sà lan chở cát quá tải trọng thường xuyên neo đậu tại sông, kênh của các khu vực như cử tri tỉnh Tiền Giang đã phản ánh.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cử tri đối với ngành GTVT trong thời gian tới./.
VH