Đoàn công tác kiểm tra tại Bến xe khách tỉnh Hòa Bình
Tại Hòa Bình đoàn công tác đã được nghe Ban An toàn giao thông tỉnh báo cáo công tác triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.
Chính quyền tỉnh Hòa Bình đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị QLĐB, chính quyền địa phương, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và các cơ quan có liên quan đến việc đảm bảo ATGT trên các tuyến đường. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này mà từ tháng 10/2018 đến này trên QL.6 triển khai xử lý 7 điểm đen về an toàn giao thông, đồng thời cho thi công xây dựng đường cứu nạn trên tuyến Quốc lộ 6, cụ thể: Điểm đen tai nạn giao thông tại Dốc Cun, đèo Thung Nhuối trên QL.6 xây dựng đường cứu nạn Km79 và điểm kiểm tra kỹ thuật Km81, Km123, Đường cứu nạn Km116 QL.6, địa phận dốc Phú Cường huyện Tân Lạc; Xử lý các vị trí nguy hiểm mất an toàn giao thông tại Km125 - Km130 QL.6 (Đèo Thung Khe); Xử lý các vị trí nguy hiểm mất an toàn giao thông tại Km136 - Km141, Km142 và điểm sạt lở Km141 QL.6; Xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại Km124, Km145 Quốc lộ 6; Xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông Km98, Km114, Km117, Km122 Quốc lộ 6; bổ sung định phản quang tuyến quốc lộ 6; Xử lý điểm đen tại Km134 Quốc lộ 6 (Ngã Ba Đồng Bảng nơi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải).
Ông Khuất Việt Hùng cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế
tại dốc Đá Trắng huyện Tân Lạc Hòa Bình.
Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình đánh giá đường cứu nạn là biện pháp tối ưu trên các tuyến đường đèo dốc, mỗi một đường hoặc hốc cứu nạn được triển khai thì tính mạng con người được an toàn hơn mỗi khi lưu thông trên tuyến. Cũng theo ông Hải, tại các đường cứu nạn và hốc cứu nạn từ lúc đưa vào xử dụng đều đã phát huy được tác dụng.
Hốc cứu nạn đã phát huy tác dụng...
Có thể nói từ khi đầu tư đưa vào hoạt động 5 đường cứu nạn trên tuyến Quốc lộ 6 đã phát huy hiệu quả thiết thực. Đã cứu được 23 xe khách và xe tải bị sự cố kỹ thuật lao vào các đường này, số người ngồi trên các phương tiện này lên đến hơn 100 người đều được đảm bảo về tính mạng và tài sản.
Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe các ý kiến, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá rất cao về những kết quả mà tỉnh đã đạt đường, đồng thời cũng đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ hơn nữa để kiểm tra phòng chống dịch Covid – 19 tốt nhất:
“Về công tác ATGT, đề nghị các lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn, xe vi phạm tốc độ, xe khách chở quá số người quy định… Đề nghị lực lượng TTGT tập trung vào những điểm nóng về vận tải, bến xe, đầu mối vận tải, những địa điểm là bến cóc, xe dù hoạt động".
Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Sơn La.
Làm việc tại tỉnh Sơn La, đoàn công tác tiếp tục được nghe những báo cáo, những vướng mắc cần được giải quyết trong việc giải phóng mặt bằng điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đoạn đường hay ùn tắc hay thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Đối với các đề xuất liên quan đến các vị trí xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, vị trí hốc cứu nạn bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đề nghị: “Trong thời gian tới phía địa phương và các đơn vị quản lý đường bộ cần phối hợp chặt chẽ với nhau để tìm ra những giải pháp hiệu quả mà lại ít tốn kém nhất để đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm này như lắp biển báo, gờ giảm tố… tại những điểm nóng chưa kịp làm thì cần lập chốt nhắc nhở trong trường hợp khẩn cấp”.
Đoàn công tác khảo sát tại một điểm đen giao thông.
Cũng theo bà Phan Thị Thu Hiền biện pháp tuyên truyền trong việc đảm bảo giao thông vẫn phát huy mạnh hơn nữa, cần có những biện pháp mạnh đối với những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn trong dịp lễ hội và dịp xuân sắp tới trong công tác ATGT.
LS