Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang về Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp

Thứ ba, 02/02/2021 15:12

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 985/BGTVT-ĐTCT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang về Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Theo công văn số 451/BDN ngày 30/12/2020 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao  thông vận  tải,  cử  tri  tỉnh Hậu Giang kiến nghị: 
Nội dung kiến nghị (Câu số 15): Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2015, đã phát huy hiệu quả, giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số đoạn chưa được đầu tư hệ thống thoát nước dẫn đến ngập úng, gây cản trở cho việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư BOT sớm đầu tư đồng bộ hệ thống cống thoát nước của Quốc lộ 1 nhằm giải quyết nguyên nhân ngập úng và giảm thiểu xảy ra tai nạn giao thông”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp  (sau  đây  gọi  tắt  là  “Dự án”)  được Bộ GTVT phê  duyệt  tại Quyết  định  số 1683/QĐ-BGTVT  ngày  28/7/2011,  số  1993/QĐ-BGTVT  ngày  10/7/2013  và  số 696/QĐ-BGTVT ngày 12/3/2014. Dự án được triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Theo Dự án đầu tư được duyệt và thực tế triển khai, hệ thống thoát nước dọc đã được đầu tư xây dựng đối với các đoạn qua khu vực đô thị và khu đông dân cư. Phạm vi đầu tư hệ thống thoát nước dọc được Chủ đầu tư Dự án và đơn vị tư vấn phối hợp, thống nhất với địa phương căn cứ tình hình dân cư thực tế và quy hoạch được phê duyệt. Công trình dự án được nghiệm thu và đưa vào khai thác từ tháng 12/2015. Việc vận hành, khai thác công trình dự án do Nhà đầu tư tổ chức thực hiện theo Hợp đồng Dự án đã ký với Bộ GTVT (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp là đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện); Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ theo dõi, giám sát và chỉ đạo khắc phục kịp thời những khiếm khuyết đảm bảo khai thác công trình dự án êm thuận, an toàn, thông suốt theo tiêu chuẩn Dự án.

Tiếp nhận phản ánh của cử  tri  tỉnh Hậu Giang “còn một số đoạn chưa được đầu tư hệ thống thoát nước dẫn đến ngập úng, gây cản trở cho việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”, Bộ GTVT đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang có ý kiến trực tiếp với Sở GTVT tỉnh Hậu Giang để phối hợp với Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp tổ chức kiểm tra thực tế và đề xuất cụ thể. Tuy nhiên, đây là Dự án được triển khai theo phương thức PPP, hợp đồng BOT nên các vấn đề phát sinh đầu tư có liên quan đến kinh phí sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính Dự án, đặc biệt trong điều kiện nguồn thu của Dự án bị sụt giảm do chưa được áp dụng mức phí tăng theo lộ trình đã tính toán trong Hợp đồng Dự án.

Song song đó, để khắc phục hiện tượng đọng nước hai bên đường phát sinh trong quá trình khai thác công trình dự án nói riêng và các tuyến đường nói chung, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cần xây dựng hệ thống thoát nước khi hình thành các điểm/khu dân cư hai bên đường. 

Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:66074
Lượt truy cập: 177.347.354