Công điện khẩn về ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Thứ bẩy, 24/07/2021 15:27

Ngày 23/7, Bộ GTVT đã có Công điện khẩn số 10 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Các Cục: Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam; Cục Quản lý đường bộ I, II; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam;Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam; - Sở Giao thông vận tải các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế yêu cầu khẩn cấp ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Đường đi của áp thấp nhiệt đới - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Toàn văn Công điện như sau: 
"Theo bản tin dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 23/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 107,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 40km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. 
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 10 giờ ngày 24/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, cách Nam Định khoảng 100km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): phía Bắc vĩ tuyến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 109,0 độ Kinh Đông. 
Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. 
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Đông Nam sau theo hướng Đông, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 10 giờ ngày 25/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, ngay trên phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Để chủ động, kịp thời ứng phó với áp thấp nhiệt đới nêu trên, triển khai 2 Công điện số 09/CĐ-TW ngày 22/7/2021 của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau:
1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam:
- Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực chuẩn bị cho việc khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu yếu, khu vực đường xung yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục
đảm bảo giao thông thông suốt.
- Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I, II chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương chuẩn bị phương án tổ chức, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, bị đứt đường, đoạn đường bị sạt lở…nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ. 
2. Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới, thông báo, hướng dẫn các tàu thuyền khi cấp phép rời cảng và các tàu, thuyền khi hành trình trên biển biết để 
điều chỉnh hướng đi phù hợp đảm bảo an toàn hàng hải; Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
3. Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với TCT Đường sắt Việt Nam:
- Chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra các công trình, vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn và có phương án gia cố đảm bảo an toàn chạy tàu.
- Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường 
sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...
4. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam:
- Đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo, phao neo…) đảm bảo sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố. - Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.
5. Các Sở Giao thông vận tải:
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục QLĐB I, II và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường thủy nội địa chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc… để có thể kịp thời triển khai khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra; Tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, tổ chức hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các khu vực giao thông bị ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá khi cần thiết. 
6. Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam: chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời cho thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển về vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới, để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.
7. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Giao thông vận tải theo số Fax: 024.39421242, ĐT: 024.39410235, Mobile: 0989642456 và Email: banpclb@mt.gov.vn./."

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:171910
Lượt truy cập: 176.123.398