Bắc Ninh: Ưu tiên vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông

Thứ hai, 07/03/2022 16:33

Theo phương án dự kiến phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, hạ tầng giao thông tiếp tục là lĩnh vực được ưu tiên đầu tư. Nguồn vốn đầu tư công dành cho lĩnh vực giao thông sẽ được phân bổ để thực hiện các dự án nhằm phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng.

Cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành được ưu tiên nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của tỉnh là gần 44.700 tỷ đồng. Trong số này, nguồn vốn ngân sách địa phương là gần 42.000 tỷ đồng gồm: nguồn vốn ngân sách tập trung, nguồn thu tiền sử dụng đất, nguồn xổ số kiến thiết và nguồn bội chi ngân sách địa phương. Nguồn vốn ngân sách trung ương gần 2.468 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn trong nước và nguồn vốn nước ngoài.

Về dự kiến danh mục và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, lĩnh vực giao thông tiếp tục được xác định là trọng điểm ưu tiên đầu tư. Trong khi đó, đối với nguồn vốn ngân sách địa phương, các dự án hạ tầng giao thông cũng dự kiến được ưu tiên phân bổ để thực hiện 179 dự án cả chuyển tiếp từ giai đoạn 2016- 2020 sang và các dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho các công trình giao thông trọng điểm đang triển khai như cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành, Đường tỉnh 278, 287… Nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 sẽ dành một phần thích đáng để triển khai các công trình nhằm giải tỏa ách tắc, ùn ứ giao thông tại khu vực mở rộng cầu Ngà, cầu Hồ…

Đặc biệt, tỉnh dự kiến dành gần 3.000 tỷ đồng bố trí cho dự án trọng điểm có tính liên kết vùng là dự án Đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô, đoạn dài 25,6km qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và đoạn tuyến khoảng 9,7km, từ cuối dự án Vành đai 4 (theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long) đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ được khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025. Không chỉ có nguồn vốn đầu tư công tập trung do tỉnh phân bổ, các huyện, xã, thị trấn cũng dành tỷ lệ lớn nguồn vốn tăng thu, nguồn thu sử dụng đất cấp huyện, cấp xã hay tiền đất dân cư dịch vụ để tiếp tục triển khai các dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông địa phương.

Cùng với nguồn vốn địa phương, tỉnh cũng dành phần lớn nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho lĩnh vực GTVT. Cụ thể, đối với nguồn vốn gần 2.468  tỷ đồng từ ngân sách trung ương, có đến 1.431 tỷ đồng được phân bổ cho các dự án giao thông. Trong đó, có 2 công trình chuyển tiếp và 7 công trình khởi công mới. Trọng điểm là đẩy nhanh tiến độ  xây dựng cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành; khởi công mới cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối tỉnh Bắc Ninh với Hải Dương.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Nguyễn Minh Hiếu, một trong những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới là xây dựng Bắc Ninh phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế. Đưa Bắc Ninh trở thành một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và của cả nước vào những năm tới và là một trong những tỉnh phát triển trong tốp đầu của cả nước vào năm 2030. Do đó, việc phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cũng được thực hiện đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế và xã hội. Trong đó, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối với vùng. Tỉnh đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các dự án động lực có tính lan tỏa cao với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân”.

Trên thực tế, nguồn vốn ngân sách được phân bổ cho các dự án giao thông cũng như các dự án đầu tư phát triển trên các lĩnh vực vẫn khá eo hẹp. Do đó, ngoài nguồn vốn đầu tư công, để phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng trong giai đoạn 2021-2025, Bắc Ninh cũng đã tính toán khả năng huy động thêm các nguồn vốn khác phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển. Cụ thể, tỉnh sẽ xây dựng và công khai những dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, trong đó có các dự án giao thông để thu hút các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài tham gia liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư theo các hình thức PPP, ODA… Tập trung hoàn thiện hồ sơ và tổ chức triển khai các dự án triển khai theo hình thức đầu tư PPP. Thực hiện rà soát các khu vực đất công, trụ sở, các thiết chế văn hóa không còn phù hợp quy hoạch hoặc sử dụng không hiệu quả để bán đấu giá, tạo nguồn vốn đầu tư.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực giao thông, Bắc Ninh cũng sẽ rà soát, quy hoạch quỹ đất dọc các tuyến đường giao thông quan trọng, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, bán đấu giá tài sản cũ không còn phù hợp quy hoạch, vay vốn Chính phủ để đầu tư cho các dự án mới phục vụ nhu cầu phát triển.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:100381
Lượt truy cập: 175.748.238