Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung quy định hướng dẫn cụ thể về việc sắp xếp hàng hóa, chủng loại hàng, tính toán chiều dài hàng hóa (kích thước tối đa được cấp phép vượt ra khỏi thùng xe phía trước, phía sau và hai bên); tải trọng tối đa được cấp phép lưu hành đặc biệt đối với các trục đơn, cụm trục kép, cụm trục ba... tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
1. Việc xếp hàng hóa trên phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ theo các quy định về tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hàng hóa được phép của xe tại Điều 20 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ và Điều 15, Điều 18, Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ GTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và giới hạn xếp hàng hoá trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.
2. Về tải trọng trục xe (trục đơn, cụm trục kép, cụm trục ba) được quy định tại: Mục 2.1.1.2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 09:2015/BGTVT của Bộ GTVT; mục 2.2.1 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 11:2015/BGTVT của Bộ GTVT và Điều 16 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ GTVT.
3. Theo các quy định nêu trên, việc xếp hoàng hóa lên phương tiện giao thông khi lưu thông trên đường bộ phải căn cứ vào loại hàng, khối lượng hàng và phương tiện vận chuyển, tuyến đường vận chuyển để tính toán đảm bảo an toàn, bền vững công trình đường bộ và các công trình khác trên tuyến đường vận chuyển; bảo đảm ATGT, không gây ùn tắc giao thông trong quá trình tham gia giao thông trên đường bộ.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.