Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long về các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ hai, 27/02/2023 15:05

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1836/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, nội dung kiến nghị như sau:

“- Nội dung kiến nghị (Câu số 24): Cử tri tiếp tục kiến nghị nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 54 vì hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, nhiều ổ gà ảnh hưởng việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân. Thời gian qua đã có sửa chữa nhưng không hiệu quả làm trước hư sau, cử tri đề nghị cần xem xét lại kỹ thuật sửa chữa;

- Nội dung kiến nghị (Câu số 26): Cử tri kiến nghị xem xét có Kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 53 (đoạn từ ngã ba Long Hiệp đến cầu Phó Mùi), vì mặt đường còn thấp, mỗi khi triều cường dâng cao thì bị ngập sâu gây ách tắc giao thông”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Về việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 54 Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 53, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; chiều dài tuyến khoảng 149km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 44,8km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí khoảng 58.026 triệu đồng và năm 2023 khoảng 32.900 triệu đồng. Tiếp thu ý kiến của cử tri về kỹ thuật sửa chữa, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, nghiên cứu cải tiến kỹ thuật nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả của công tác sửa chữa.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước,… Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Về việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si Quốc lộ 53 qua địa bàn các tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, dài 168 km; tuyến được xây dựng từ trước năm 1975 và đã được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn từ Vĩnh Long - Long Hồ, Ba Si - Trà Vinh với quy mô đường cấp III đồng bằng. Đoạn từ Long Hồ - Ba Si chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư nâng cấp cải tạo, hiện chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường bê tông nhựa; trong giai đoạn từ năm 2017 - 2020, Bộ GTVT đã bố trí vốn bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ sửa chữa, thảm tăng cường và xử lý chống ngập một số vị trí nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB. Theo đó, tuyến Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư dự kiến sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe.

Trên cơ sở ý kiến tham gia đối với đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã tiếp thu hoàn chỉnh nội dung đề xuất và có Văn bản số 12549/BGTVT-KHĐT ngày 28/11/2022 gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất Dự án; đồng thời kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ, sớm xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để có thể triển khai các bước tiếp theo.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, các Bộ, ngành liên quan và Nhà tài trợ để thực hiện các thủ tục và triển khai đầu tư dự án theo quy định.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:139623
Lượt truy cập: 176.240.904