Theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022 và số 21/BDN ngày 10/01/2023 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Long An kiến nghị như sau:
" Câu 18. Cử tri kiến nghị giải tỏa và lắp đặt hệ thống thoát nước hoàn chỉnh tuyến QL.1 (đoạn qua địa bàn xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) để khắc phục tình trạng lấn chiếm và ngập úng vào mùa mưa. Đồng thời, lắp đặt đèn báo rẽ trái tại Ngã tư QL.1 - ĐT.830, huyện Bến Lức nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi qua đoạn đường này.
Câu 19. Cử tri kiến nghị thường xuyên quan tâm, kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng tuyến Quốc lộ N2, vì hiện nay đã xuống cấp, gây ảnh hưởng giao thông.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
1. Về hệ thống thoát nước trên QL.1 (đoạn qua địa bàn xã Long Hiệp) và lắp đặt đèn báo rẽ trái tại Ngã tư QL.1 - ĐT.830, huyện Bến Lức:
- Đoạn tuyến QL.1 qua địa bàn xã Long Hiệp, huyện Bến Lức (từ Km1927+700 đến Km1930+500) một số đoạn đã có hệ thống thoát nước dọc bằng cống ngầm BTCT D60, D80 và rãnh chữ U có đậy tấm đan (xây dựng trong giai đoạn 2009 - 2015). Qua công tác theo dõi, kiểm tra của cơ quan quản lý đường bộ đã xác định có tình trạng đọng nước cục bộ vào mùa mưa ở đoạn tuyến như cử tri tỉnh Long An đã nêu; để khắc phục đọng nước cục bộ, Bộ GTVT đã sửa chữa, lắp đặt hệ thống thoát nước trong các năm 2021 - 2022 như sau: Km1927+800 - Km1928+200(P), Km1927+800 - Km1928+350(T), Km1927+500 - Km1927+700, Km1928+350 - Km1928+500(P); một số vị trí khác (Km1927+700 - Km1927+800(T), Km1928+200 - Km1928+350(P), Km1928+500 - Km1928+650(P)), Bộ GTVT tiếp tục giao Cục ĐBVN kiểm tra, khảo sát để sửa chữa, lắp đặt rãnh thoát nước trong năm tiếp theo.
- Về giải tỏa khắc phục tình trạng lấn chiếm trên hệ thống cống, rãnh thoát nước:
Cục ĐBVN, Khu QLĐB IV với trách nhiệm là Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở người dân không lấn chiếm, xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ; Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An có ý kiến với UBND tỉnh Long An chỉ đạo cơ quan chức năng giải tỏa hành lang an toàn đường bộ theo thẩm quyền và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lấn chiếm, xây dựng công trình ảnh đến hệ thống thoát nước của đường bộ.
- Về lắp đặt đèn báo rẽ trái tại Ngã tư QL.1 - ĐT.830 (Km1928+700):Hiện tại, Ngã tư QL.1 - ĐT.830 đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông (xanh,đỏ, vàng) do địa phương quản lý, khai thác. Để phù hợp với tình hình thực tế, đề nghị Ban ATGT tỉnh Long An, Sở GTVT Long An khảo sát sự cần thiết và nghiên cứu lắp đặt bổ sung đèn cảnh báo rẽ trái.
2. Về sửa chữa tuyến Quốc lộ N2
Tuyến Quốc lộ N2 qua địa bàn tỉnh Long An từ Km5+018 - Km94+460 (đoạn Km59+280 - Km73+350, Quốc lộ N2 đi trùng với Quốc lộ 62), trong đó:
- Các đoạn đã được thảm BTN như: Km5+018 - Km25+000, Km57+029 - Km59+280, Km77+000 - Km82+000, Km83+400 - Km84+400, Km84+800 - Km88, Km90+000 - Km91+100, Km92+000 - Km94+460 đảm bảo giao thông êm thuận; các đoạn Km73+350 - Km76+700, Km82+500 - Km83+400, Km84+400 - Km84+800, Km88+000 - Km90+000, Km91+100 - Km92+000 đã thi công thảm bê tông nhựa xong, đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông theo kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2022-2023.
- Hiện tại, trên cơ sở đề xuất của Cục ĐBVN, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì đường bộ năm 20231 gồm các dự án sau: Sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông các đoạn Km76+700 - Km82+500, Km83+400 - Km84+400, Km84+800 - Km88+000, Km90+000 - Km91+100 với kinh phí 46,4 tỷ đổng; Sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km15+824 - Km16+180(T), Km15+824 - Km16+547(P), Km16+547 - Km16+780(T,P), Km23+350 - Km23+601(T,P) với kinh phí 9,3 tỷ đồng; Sửa chữa nền, mặt đường đoạn Km20+780 - Km22+060 với kinh phí 5,0 tỷ đồng.
- Riêng đoạn Km59+280 - Km73+350 (trùng QL.62): Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư cho dự án nâng cấp cải tạo QL.62 bằng nguồn vốn ODA (Bộ GTVT đã trả lời cử tri tỉnh Long An tại văn bản số 8626/BGTVT-KHĐT ngày 19/8/2022). Để tránh chồng chéo, lãng phí, trong thời gian chờ thực hiện dự án nâng cấp cải tạo, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện công tác dặm vá ổ gà để đảm bảo ATGT bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đột xuất.