Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 21/BDN ngày 10/01/2023, nội dung kiến nghị như sau:
“Thời gian qua, tình trạng tai nạn giao thông gây chết người, nhất là các điểm đen về giao thông diễn ra khá nhiều. Nhân dân đề nghị các ngành chức năng tăng cường quản lý”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về ATGT như: quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kết cấu hạ tầng giao thông...; trong đó, việc nâng cao điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng giao thông là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Theo số liệu thống kê từ năm 2012 đến tháng 5/2022, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT đã xử lý được 1.489 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ 25.362 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 30.343 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung 1.119 hộ lan phòng hộ; xây dựng 68 đường cứu nạn, hốc cứu nạn. Ttrong năm 2022, các đơn vị chức năng về đường bộ của Bộ GTVT cũng đã thực hiện xử lý được 46 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông;
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, theo trách nhiệm quản lý, hàng năm khi xây dựng, lập Kế hoạch bảo trì công trình đường bộ, các đơn vị chức năng cũng ưu tiên nguồn lực để triển khai xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; các đơn vị theo trách nhiệm quản lý cũng chủ động rà soát và thường xuyên tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân và lực lượng thực thi công vụ trên đường (như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông) để phát hiện và triển khai xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các nhiệm vụ nhằm hoàn thành các mục tiêu về an toàn giao thông theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 về phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; trong đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu lực thi hành pháp luật nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nâng cao điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT xin tiếp thu ý kiến cử tri và trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.