Cụ thể, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên hệ thống quốc lộ; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực giao thông vận tải nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
1. Trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 04 tuyến quốc lộ và tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện (đoạn nối từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến cầu Bạch Đằng) với tổng chiều dài 112,83km. Theo báo cáo của Cục ĐBVN về cơ bản công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý hành lang an toàn đã được các cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền địa phương thực hiện theo quy định. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ có mật độ tham gia lưu thông lớn như QL.5, QL.10. Các vi phạm chủ yếu, như để vật liệu xây dựng, nông, lâm sản, lăng mộ đá, bán hàng, họp chợ trên lòng, lề đường; trông giữ xe trái phép; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi đất của đường bộ; đào khoan, xẻ đường, hè trái phép; xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi trên vỉa hè, vào nhà; đấu nối trái phép vào đường bộ; xây dựng nhà ở, lều quán trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ... Đây cũng chính là các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mất trật tự, an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông. Xảy ra tình trạng nêu trên, một phần nguyên nhân do lịch sử để lại, trong đó việc xác định chỉ giới hành lang an toàn đường bộ chưa rõ ràng, chưa được cắm mốc lộ giới, đặc biệt là các trường hợp vướng mắc do đền bù, giải phóng mặt bằng chưa thực hiện đầy đủ, chỉ thực hiện đền bù, giải phóng đối với phần công trình đi qua, không thực hiện với phần hành lang an toàn đường bộ vì vậy khó khăn cho 2 công tác kiểm tra, xác định và xử lý vi phạm. Công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương chưa thực sự chặt chẽ dẫn tới một số trường hợp vi phạm chưa xử lý dứt điểm, hoặc để tình trạnh tái lấn chiếm xảy ra.
2. Để khắc phục tình trạng nêu trên, trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã thường xuyên chỉ đạo Cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ nâng cao vai trò quản lý nhà nước 1 (trong đó có Sở GTVT thành phố Hải Phòng) tập trung triển khai các nhiệm vụ:
- Tăng cường kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng, khai thác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không đúng quy định. Phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương và các đơn vị quản lý xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, đặc biệt các trường hợp mở đường ngang đấu nối trái phép…
- Phối hợp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng vận động, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn giao thông.
- Chủ trì phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi trách nhiệm trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe lưu động trên tuyến QL.5 và QL.10 với thời gian 24h/7 ngày/tuần; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải trọng, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe…gây mất an toàn giao thông và xâm hại kết cấu hạ tầng giao thông, công trình giao thông.
- Kiểm tra việc thi công công trình đối với các dự án, công trình xây dựng liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp đơn vị tổ chức thi công khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; để vật liệu ngoài phạm vi thi công; không bố trí người hướng dẫn giao thông…
Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công, tổ chức, cá nhân cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ hành lang an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện đầy đủ các nội dung được chấp thuận, các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
3. Để công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ đạt kết quả, nhất là trên đoạn tuyến QL.10 từ Km31+500 đến Km33+00 được thuận lợi, an toàn… Bộ GTVT giao Cục ĐBVN chỉ đạo cơ quan quản lý tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý ngay các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến, bảo đảm giao thông trên các tuyến đường bộ thuận lợi, an toàn. Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương, chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn, giúp cho người và các phương tiện được lưu thông an toàn trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị, Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.