Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri huyện Vĩnh Lộc đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến QL.217, đoạn dốc 20 (Km17+500) và thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông tuyến đường tỉnh”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Đối với kiến nghị cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến QL.217, đoạn dốc 20 (Km17+500): Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 217 (QL.217) qua tỉnh Thanh Hóa dài 210 km, quy mô cấp III, IV, 2 - 4 làn xe. Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến QL.1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe; đoạn từ QL.1 đến đường Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp theo quy hoạch được duyệt (trong đó có đoạn dốc 20, theo tên gọi của địa phương).
Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và phát huy hiệu quả khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay WB, trong đó có QL.217, đoạn từ QL.1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa (với chiều dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực; dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028). Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý.
Về kiến nghị thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông tuyến: Quốc lộ 217, đoạn dốc 20 từ Km17+500 - Km18+800 dài 1,3 km có quy mô đường cấp V đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m; nền đường rộng 7,5m; hai bên có hệ thống thoát nước bằng rãnh dọc xây. Đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn (từ 7-8%) và nhiều đường cong liên tục; hai bên tuyến (đoạn từ Km17+500 - Km17+700) có nhà dân ở sát mặt đường từ lâu đời, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để tăng cường đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến, Sở GTVT Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ rà soát, bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (biển cảnh báo đường vào cong cua nguy hiểm, gương cầu lồi, biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn, biển báo giao nhau với đường ngang không ưu tiên, biển báo độ dốc dọc lớn và vạch sơn tim đường).Qua việc khảo sát sơ bộ hiện trạng đoạn tuyến cho thấy để xử lý mở rộng mặt đường, cải tạo bán kính đường cong hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường với chi phí lớn nên khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện.
Hiện tại, Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) đã xây dựng chương trình kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ (trong tháng 3/2023); quá trình kiểm tra Cục ĐBVN sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát; trường hợp xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông sẽ triển khai theo quy định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.