Theo Công văn số 2362/TTKQH-GS ngày 24/5/2023 của Tổng thư ký Quốc hội chuyển tới Bộ GTVT, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có ý kiến như sau:
“Cử tri tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách nhà nước năm 2022 - 2023 để dầu tư nâng cấp đoạn xung yếu tại Quốc lộ 27 từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng giáp với huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk thuộc danh mục dự án công trình cấp bách năm 2023 (công trình đã kéo dài 15 năm từ năm 2008 đến năm 2023 liên tục kiến nghị nhưng chưa được quan tâm xử lý dứt điểm)”.
Trước tiên Bộ GTVT trân trọng cảm ơn đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Đối với nội dung chất vấn của Đại biểu nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 27 dài 282 km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 91 km (Km83+00- Km174+00), hiện trạng chiều rộng mặt đường 5,5m được thảm bê tông nhựa. Hiện có một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp trong đó có đoạn tuyến từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 30km như Đại biểu Nguyễn Tạo đã nêu.
Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, trong các năm qua Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì để bảo đảm an toàn giao thông đoạn tuyến (trong đó: năm 2023, Sở GTVT Lâm Đồng đang thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện 03 công trình sửa chữa với tổng kinh phí 46,1 tỷ đồng; năm 2024, trên cơ sở kết quả rà soát hiện trạng về nhu cầu sửa chữa đoạn Km83+000 - Km174+000 với kinh phí khoảng 123 tỷ đồng, dự kiến trong tháng 6 năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ rà soát, báo cáo Bộ GTVT chấp thuận danh mục sửa chữa để thực hiện trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2024). Tuy nhiên, do tuyến đường đi qua khu vực miền núi có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên sạt lở trong mùa mưa nên việc bảo trì thường xuyên không giải quyết triệt để được tình trạng xuống cấp.
Về đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt đối với một số đoạn xung yếu, tiềm ẩn tai nạn giao thông phục vụ nhu cầu an toàn đi lại, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của bà con nhân dân, từ năm 2019, Bộ GTVT đã nghiên cứu lập Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 27 đoạn qua các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 27). Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản số 13214/BGTVT-KHĐT ngày 13/12/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai.
Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021 - 2025 hoặc sử dụng nguồn vượt thu hằng năm, Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để triển khai Dự án. Trước mắt để bảo đảm an toàn giao thông Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo chất vấn. Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Đại biểu đối với ngành giao thông vận tải