Bộ GTVT đã kịp thời triển khai hàng loạt các giải pháp từ tình thế đến căn cơ, đến nay gần 90% đơn vị đăng kiểm đã hoạt động trở lại

Thứ hai, 10/07/2023 15:21

Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, chiều nay (10/7).

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an các địa phương đã đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và các đơn vị có liên quan.


Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị

Trước tình hình đó, được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ ngành có liên quan, đặc biệt sự giúp đỡ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, đã kịp thời triển khai hàng loạt các giải pháp từ ngắn hạn đến dài hạn, từ tình thế đến căn cơ như: ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 có hiệu lực từ ngày 22/3/2023 miễn kiểm định lần đầu cho xe mới (khoảng 500.000 xe/năm) và ban hành chu kỳ kiểm định mới, trong đó có một số nhóm phương tiện được giãn chu kỳ kiểm định thêm từ 03 đến 06 tháng có tác động tích cực rất lớn đến người dân, doanh nghiệp và xã hội; tiếp nhận kiểm định viên của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho công tác kiểm định dân sự; điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên; huy động toàn bộ đăng kiểm viên, cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, làm cả các ngày nghỉ, ngày lễ; xây dựng phần mềm đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn đơn vị đăng kiểm việc thực hiện việc đăng ký kiểm định trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân khi đưa phương tiện đến kiểm định...

Đến nay gần 90% đơn vị đăng kiểm đã hoạt động trở lại, đặc biệt ngày 03/6/2023, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT cho khoảng 1,4 triệu ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải (thuộc nhóm phương tiện có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) tiếp tục được sử dụng Giấy chứng nhận và Tem kiểm định thêm 06 tháng mà chủ phương tiện không phải đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại (do phương tiện đã được kiểm định trước đó), giúp cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có thời gian, tập trung nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ chủ yếu kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định để vừa giải quyết được ùn tắc vừa đảm bảo sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội. Thực tế hiện nay, sau khi Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT được ban hành, việc ùn tắc phương tiện kiểm định cơ bản đã được giải quyết không những cho hiện tại và cả sau này.

“Kết quả, đến nay hầu hết trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng ùn tắc và hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, thay vì tự phát đi đăng kiểm như trước đây thì hiện nay người dân hình thành thói quen đăng ký hẹn lịch kiểm định thông qua hệ thống đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam và chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi đăng kiểm. Điều này giúp cho lĩnh vực đăng kiểm chủ động sắp sếp công việc. Đây cũng sẽ là những thói quen tốt đảm bảo cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn””, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng khẳng định.

Về các giải pháp tiếp theo, hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự đảng, của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp mang tính ổn định, lâu dài.  Cụ thể, theo ông Nguyễn Chiến Thắng, cần rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí; Xây dựng Đề án “Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm”, tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của từng cơ quan, từ trung ương đến địa phương trong quản lý hoạt động đăng kiểm phương tiện; Thực hiện Nghị định số 30/NĐ-CP ngày 08/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Trong đó, đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn (cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra...) theo hướng rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương; các TTĐK của lực lượng Công an, Quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe ô tô; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đảm bảo công khai, minh bạch, ngăn ngừa sự can thiệp vào hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…Rà soát các quy định liên quan đến cơ chế tài chính của Cục ĐKVN, giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm bù đắp đủ chi phí hoạt động kiểm định, góp phần hạn chế phát sinh các tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới.

 

H.L

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:21551
Lượt truy cập: 175.314.599