Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị sớm đầu tư, mở rộng thêm phần đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn từ huyện Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam)”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 04 làn xe cơ giới. Bộ GTVT đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015 tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942+000 - Km1027+000) đã hoàn thành đầu tư quy mô như sau:
- Đoạn Km942+000 - Km947+000: từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, quy mô 04 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ (mặt đường rộng 19,5m, nền đường rộng 20,5m).
- Đoạn Km987+000 - Km1027+000 và Km947+000 - Km987+000 (Duy Xuyên - Phú Ninh) theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó: đoạn Km987+000 - Km1027+000 quy mô 04 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ; riêng đoạn Km947+000 - Km987+000 dài khoảng 40km (11 km đầu tư quy mô hoàn chỉnh, còn lại 29 km do hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường (mặt đường rộng 16,5m, nền đường rộng 17,5m), không có làn đường cho xe thô sơ).
Để bảo đảm an toàn giao thông, kiến nghị của cử tri, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ GTVT đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào Dự án Quốc lộ 1 đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính; đồng thời, Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ3 nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (chạy song hành tuyến Quốc lộ 1), khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe (khoảng 40%) trên đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 02 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 03 dự án.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc đầu tư, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.