Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng công tác nghiệm thu, thẩm định dự án, kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khắc phục tồn tại, kịp thời phát hiện và chỉnh sửa sai sót trong hồ sơ công trình, đảm bảo chất lượng yêu cầu.
Thi công xây dựng cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành (Vĩnh Yên)
theo đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng công trình
Thời gian qua, công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng từng bước được nâng cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn tồn tại một số hạn chế, đặc biệt trong công tác khảo sát, thiết kế, thẩm tra và giám sát như số liệu, thông tin khảo sát chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, chính xác; sơ bộ tổng mức đầu tư dự án, dự toán xây dựng công trình chưa phù hợp với thực tế, dẫn đến nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự toán công trình…, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án.
Thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản chỉ đạo số 4947 yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các chủ thể tham gia hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng công tác tư vấn đầu tư xây dựng.
Trong đó nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật đối với hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về trình tự, thủ tục quản lý chất lượng, tiến độ và quản lý chi phí đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.
Xác định rõ vị trí, vai trò của công tác tư vấn đầu tư xây dựng, bám sát các giải pháp được xác định trong Đề án “Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng xây dựng công trình và tiết kiệm chi phí đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của UBND tỉnh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt đối với các dự án chậm tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lựa chọn đơn vị tư vấn; quản lý chặt chẽ hợp đồng tư vấn, việc lựa chọn, quản lý thầu phụ.
Xử lý nghiêm các hành vi chuyển nhượng thầu, bán thầu trái quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện dự án.
Là cơ quan đầu mối, được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý chất lượng các công trình giao thông, Sở GTVT luôn quan tâm chỉ đạo sát sao các phòng, đơn vị chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phổ biến đến chủ đầu tư, nhà thầu các chính sách pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành mới ban hành.
Đôn đốc chủ đầu tư tập trung triển khai dự án, lưu ý nghiên cứu các giải pháp nhằm lựa chọn được đơn vị tư vấn đáp ứng yêu cầu, phù hợp với dự án triển khai.
Chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn về lựa chọn kết cấu áo đường, quy trình kiểm tra công tác nghiệm thu… để các đơn vị tư vấn thiết kế tham khảo, thực hiện.
Đồng thời nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế; kịp thời phát hiện, yêu cầu chủ đầu tư chỉnh sửa sai sót trong hồ sơ công trình theo quy định.
Tăng cường kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công dự án, kịp thời chấn chỉnh khi phát hiện vi phạm, đề xuất xử lý theo thẩm quyền.
Kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu lần cuối, chỉ đồng ý cho phép bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng dự án khi đảm bảo chất lượng theo quy định.
Bà Trương Thị Đoan, Chánh Văn phòng Sở GTVT cho biết: Hiện nay, số lượng các đơn vị, cán bộ tham gia công tác tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông rất ít, đặc biệt đối với các đơn vị tư vấn có năng lực hạng I, hạng II có xu hướng giảm sau đại dịch Covid 19.
Công trình giao thông là công trình dạng tuyến, chạy qua nhiều khu vực có điều kiện địa hình, địa chất khác nhau, một số khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, điều kiện địa hình, địa vật 2 bên tuyến, nhất là các đoạn qua khu dân cư có nhiều thay đổi từ khi lập dự án đến khi triển khai thi công ngoài hiện trường.
Bên cạnh đó, công tác bồi thường, GPMB, tái định cư đối với một số dự án giao thông chưa đảm bảo tiến độ; việc xác định nguồn cung, vị trí khai thác đất đắp, bãi đổ thải đảm bảo trữ lượng phục vụ triển khai dự án gặp nhiều khó khăn...
Để lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thời gian tới, Sở GTVT chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư dự án thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tư vấn theo quy định tại văn bản chỉ đạo số 4947 của UBND tỉnh.
Kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền chỉ đạo, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm, tồn tại trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng.
Tích cực tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án, nghiên cứu đề xuất ban hành sổ tay quản lý chất lượng công trình giao thông và một số thiết kế mẫu, thiết kế điển hình các hạng mục công trình giao thông để các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư tham khảo, triển khai trong thời gian tới.