Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:
"Cử tri huyện Quảng Xương đề nghị Bộ giao thông vận tải đầu tư tuyến đường tránh vành đai 3 tránh thành phố Thanh Hóa (Cả phía Đông và phía Tây Quốc lộ 1A) đoạn qua huyện Quảng Xương.
- Cử tri huyện Hà Trung đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn thực hiện về quản lý hành lang an toàn giao thông; đầu tư nâng cấp mở rộng mặt đường Quốc lộ 217 đoạn qua xã Hà Lĩnh, xã Hà Đông; nâng cấp mặt đường Quốc lộ 217B đoạn qua xã Hà Long để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại; sớm đầu tư tuyến đường Quốc lộ 217B cải dịch (phía Nam xã Hà Long và địa bàn xã Hà Bắc) theo quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung đến năm 2045 đã được phê duyệt" .
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về việc đầu tư tuyến đường tránh vành đai 3 tránh thành phố Thanh Hóa (cả phía Đông và phía Tây Quốc lộ 1A) đoạn qua huyện Quảng Xương Tuyến đường tránh vành đai 3 tránh thành phố Thanh Hóa (Cả phía Đông và phía Tây Quốc lộ 1A) đoạn qua huyện Quảng Xương là tuyến đường vành đai phía Tây Thanh Hóa có quy mô quy hoạch cấp III, 2 làn xe thuộc danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/2/2023 và thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Về hướng dẫn quản lý hành lang an toàn giao thông, theo quy định, hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chia theo cấp đường . Việc sử dụng hành lang an toàn đường bộ; sử dụng đất dành cho đường bộ; khai thác, sử dụng trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ và trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ được quy định tại Điều 43 Luật Giao thông đường bộ và các Điều 28, 41, 42 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2110 của Chính phủ và được Bộ GTVT hướng dẫn tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/5/2015.
Đề nghị UBND tỉnh và UBND cấp huyện, xã của tỉnh Thanh Hóa căn cứ các quy định nêu trên để triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, đề nghị có văn bản gửi Bộ GTVT để hướng dẫn cụ thể.
Về đầu tư nâng cấp mở rộng mặt đường Quốc lộ 217 đoạn qua xã Hà Lĩnh, xã Hà Đông, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa dài 210 km, quy mô cấp III, IV, 2 - 4 làn xe. Hiện nay, Bộ GTVT đã đầu tư đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo với quy mô cấp III, 2 làn xe; đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến giao Quốc lộ 1 được nâng cấp từ đường tỉnh ĐT.217, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư theo quy định tại Khoản 4 , mục III Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg làm cơ sở nâng cấp tuyến đường tỉnh thành quốc lộ.
Còn lại đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (trong đó có đoạn qua xã Hà Lĩnh, xã Hà Đông, huyện Hà Trung) mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn đã xuống cấp, tình trạng đạt cấp V, 2 làn xe. Để phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028). Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý.
Để đảm bảo giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống thoát nước, sửa chữa cầu Hà Đông, cầu Hà Lĩnh trên tuyến QL.217 đoạn qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh, với kinh phí khoảng 29 tỷ đồng, các công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/năm 2023. Sau khi hoàn thành, sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Về đầu tư Quốc lộ 217B đoạn qua xã Hà long và cải dịch Quốc lộ 217B (phía Nam xã Hà Long và địa bàn xã Hà Bắc) theo quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung đến năm 2045 đã được phê duyệt.
Trong đó, Đầu tư Quốc lộ 217B đoạn qua xã Hà Long Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 217B qua địa phận tỉnh Thanh Hóa dài 50km, quy mô cấp IIIIV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp IV, V, 2 làn xe. Hiện nay, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư Quốc lộ 217B đoạn qua xã Hà Long như kiến nghị của cử tri.
Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 217B đoạn qua xã Hà Long và sẽ ưu tiên đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cảm thông và chia sẻ với khó khăn chung của đất nước.
Để đảm bảo giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, hoàn thiện hệ thống thoát nước trên tuyến Quốc lộ 217B đoạn qua các xã Hà Bắc, Hà Long với kinh phí khoảng 9,5 tỷ đồng, công trình đã khởi công tháng 3/2023, hoàn thành trong tháng 7/2023 và bàn giao đưa vào khai thác trong tháng 8/2023. Sau khi đưa vào khai thác sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Đối với việc sớm đầu tư cải dịch Quốc lộ 217B (phía Nam xã Hà Long và địa bàn xã Hà Bắc) theo quy hoạch xây dựng vùng huyện Hà Trung đến năm 2045 đã được phê duyệt: Tuyến tránh đô thị Hà Long, huyện Hà Trung theo Quy hoạch vùng huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2045 được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 26/01/2021. Đây là công trình giao thông địa phương thuộc trách nhiệm quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa. Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư công trình theo kiến nghị của cử tri là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân thị xã Hà Long, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.