Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri phản ánh, tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan phóng tuyến không thẳng và có độ dốc lớn, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng cần có nghiên cứu, tính toán để đảm bảo an toàn”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan dài khoảng 78km thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66km, nối từ thị trấn La Sơn (Thừa Thiên Huế) đến Hòa Liên (Đà Nẵng), tuyến đi về phía Tây Quốc lộ 1, qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã đã hoàn thành đưa vào khai thác tháng 4/2022 (giai đoạn 1) với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 02 làn xe cơ giới. Toàn bộ tuyến La Sơn - Hòa Liên đi trên sườn núi có độ dốc ngang lớn và tuyến qua đèo La Hy, đèo Đề Bay, đèo Mũi Trâu. Địa hình tuyến đi qua được đánh giá là khó khăn nhất trong tổng thể tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh bám sát hiện trường, thực hiện công tác khảo sát xây dựng, làm việc và lấy ý kiến đồng thuận của địa phương nơi dự án đi qua; những góp ý của địa phương đã được Ban Quản lý dự án nghiên cứu, cập nhật trong hồ sơ thiết kế dự án nhằm đảm bảo nguyên tắc hướng tuyến đi thuận lợi nhất, kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời, đảm bảo thiết kế tuân thủ theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật. Do tuyến phải đi qua khu vực địa hình khó khăn, nên để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, hệ thống an toàn giao thông được thiết kế, lắp đặt hoàn chỉnh, an toàn nhất, đặc biệt các vị trí đèo dốc.
Trong quá trình khai thác, các Khu Quản lý đường bộ đã thường xuyên rà soát việc tổ chức vận hành, khai thác, qua đó kịp thời có ý kiến để Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Nhà đầu tư BT, đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên triển khai điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, hệ thống an toàn giao thông nhằm nâng cao năng lực thông hành, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí vốn để nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường với bề rộng nền đường 23m, 04 làn xe cơ giới. Như vậy, sau khi hoàn chỉnh tuyến đường sẽ tăng khả năng khai thác cũng như đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.