Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị và Doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép tháo dỡ một số vị trí dải phân cách cứng tại ngã ba Sa Lung, đoạn qua xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh để tạo điều kiện cho các phương tiện đi vào khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá và việc đi lại của nhân dân địa phương ở 2 bên đường Quốc lộ 1A.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT trả lời như sau:
Theo báo cáo của Cục ĐBVN, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT, về việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu QLĐB II chủ trì, phối hợp với Ban ATGT Tỉnh, Phòng CSGT Công an Tỉnh, UBND huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Chấp tiến hành kiểm tra hiện trường.
Theo kết quả kiểm tra hiện trường, vị trí cử tri kiến nghị tháo dỡ một số vị trí dải phân cách cứng tại ngã ba Sa Lung, đoạn qua xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh là vị trí dải phân cách giữa tại nút giao Km722+450. Thực tế, trên tuyến QL.1 đoạn từ Km721+00 đến Km724+466 (dài khoảng 3,5km) đã bố trí 07 điểm mở dải phân cách giữa để quay đầu xe. Theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô tại Mục 4.4.4 TCVN4054:2005 Đường ô tô-yêu cầu thiết kế thì việc ngắt dải phân cách giữa để làm chỗ quay đầu xe quy định cách nhau không dưới 1,0 km (khi chiều rộng dải phân cách nhỏ hơn 4,5 m). Do đó, việc mở nhiều điểm dải phân cách giữa làm chỗ quay đầu xe sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông và trái với tiêu chuẩn nêu trên.
Căn cứ thực tế hiện trường và các văn bản, quy định liên quan, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các cơ quan Khu QLĐB II, Ban ATGT Tỉnh, Phòng CSGT Công an Tỉnh, UBND huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Chấp đã thống nhất như sau:
- Trước mắt, do Khu Công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá đang trong giai đoạn đầu triển khai đầu tư xây dựng; lưu lượng tham gia giao thông tại nút giao Km722+450 (phải tuyến) còn ít; các điểm mở dải phân cách giữa lân cận nút giao này khá gần; hiện trạng nút giao tầm nhìn đang còn hạn chế do chưa giải phóng được mặt bằng; mặt khác, qua công tác theo dõi của đơn vị quản lý đường bộ thì những năm gần đây, vị trí này chưa xảy ra các vụ tai nạn giao thông … Do đó, đề nghị giữ nguyên dải phân cách giữa như hiện tại nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
- Về lâu dài, khi Khu Công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá được đầu tư hoàn thiện; lưu lượng phương tiện ra, vào Khu công nghiệp tăng cao, … thì Chính quyền địa phương sẽ tiến hành đề nghị Nhà đầu tư dự án làm việc với cơ quan có thẩm quyền về mở điểm dải phân cách giữa tại nút giao Km722+450 với chiều dài phù hợp với quy mô nút giao và đường nhánh.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.