Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023, nội dung kiến nghị như sau:
“Tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì tuyến QL.17, QL.1B và QL.3C có quy hoạch đường cấp IV-III, quy mô 2- 4 làn xe. Tuy nhiên, hiện trạng các tuyến quốc lộ này hiện nay xuống cấp, mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các vùng khó khăn tại các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, tham mưu Chính phủ bố trí nguồn vốn để sớm đầu tư, nâng cấp ba tuyến đường quốc lộ nêu trên”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tuyến QL.17 chiều dài 30,7km; tuyến QL.1B chiều dài 44,7km và tuyến QL.3C chiều dài 35km. Các tuyến quốc lộ này có quy hoạch đường cấp IV-III, quy mô 2-4 làn xe.
Trong thời gian qua, thực hiện quy hoạch, Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến quốc lộ trên để dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược chủ yếu là đường bộ cao tốc nên chưa cân đối nguồn lực để đầu tư 03 quốc lộ nêu trên.
Hiện nay, tổng số vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Bộ GTVT cơ bản đã được cấp có thẩm quyền phân bổ hết cho các chương trình, dự án. Trường hợp bổ sung thêm nhiệm vụ, dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, phải báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết 69/2022/QH15 ngày 11/11/2022.
Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT đã rà soát, ưu tiên cân đối khoảng 1.200 tỷ đồng để triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên, dự kiến khởi công vào quý IV/2023, hoàn thành năm 2025 để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo đúng nghị quyết của Quốc hội. Đối với 03 tuyến Quốc lộ 17, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 3C qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT xin ghi nhận ý kiến của cử tri và Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên.
Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn để từng bước nâng cấp các tuyến đường theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trước mắt, để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì và sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp với tổng kinh phí trong giai đoạn 2020-2023 là 290 tỷ đồng (trong đó, năm 2023 đã bố trí 85,764 tỷ đồng).
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.