Trả lời cử tri Cần Thơ đề nghị nâng cấp chống ngập một số đoạn đường thuộc địa phận thành phố

Thứ tư, 04/10/2023 10:06

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: Quan tâm khảo sát và nâng cấp chống ngập đoạn đường dân sinh hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ thuộc địa phận thành phố Cần Thơ (đoạn từ phường Hưng Phú đến cầu Cái Răng thuộc phường Lê Bình, quận Cái Răng, chiều dài 3,5km) để đảm bảo an toàn lưu thông cho người dân tại địa phương; cũng như, xem xét bàn giao các tuyến đường này cho địa phương quản lý, để kịp thời khắc phục, sửa chữa khi có hư hỏng xảy ra trong thời gian tới.

Đề nghị xem xét, có giải pháp thực hiện hệ thống thoát nước tuyến Quốc lộ 91 (đoạn qua địa phận quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ), nhằm tránh ngập, gây mất an toàn cho Nhân dân khi lưu thông qua tuyến đường này (nhất là vào thời điểm mùa mưa).

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Đối với đường dân sinh hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ:

a) Về việc chống ngập đoạn đường dân sinh hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ thuộc địa phận thành phố Cần Thơ để đảm bảo an toàn lưu thông cho người dân tại địa phương:

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) đường dân sinh (đường song hành) hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ đoạn từ phường Hưng Phú Km2072+300 đến nút giao IC4 Km2076+619 thuộc phường Lê Bình, quận Cái Răng gồm đường bên trái, bên phải, có chiều dài 5,6 km, kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010. Do nền, mặt đường thấp cùng với việc đô thị hóa của thành phố Cần Thơ nên hiện nay một số kênh, rạch đã bị san lấp dẫn đến khi vào mùa mưa bão, kết hợp với triều cường làm cho mặt đường bị ngập úng phát sinh hư hỏng.

Năm 2022, Khu Quản lý đường bộ IV đã tổ chức triển khai thi công các công trình “Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 đường song hành cầu Cần Thơ thuộc tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ” với tổng kinh phí 2,592 tỷ. Từ tháng 6/2023 khu vực thành phố Cần Thơ thời tiết bắt đầu vào mùa mưa, mưa kéo dài liên tục làm cho nền, mặt đường dân sinh bị ngập nước dẫn đến mặt đường tiếp tục phát sinh hư hỏng. Khu quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo nhà thầu quản lý, bảo trì đường bộ khắc phục, sửa chữa cơ bản đảm bảo giao thông cho người dân đi lại.

Ngày 11/9/2023, Bộ GTVT đã có văn bản1 gửi Cục ĐBVN về việc khẩn trương rà soát xây dựng phương án sửa chữa đoạn tuyến nêu trên. Bộ GTVT sẽ rà soát đưa danh mục sửa chữa công trình này vào kế hoạch bảo trì năm 2024 theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ (tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV ngày 8/7/2023) và sớm tổ chức thực hiện sửa chữa, hoàn thành trong năm 2024, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

b) Về việc bàn giao các tuyến đường dân sinh hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ cho địa phương quản lý, để kịp thời khắc phục, sửa chữa khi có hư hỏng xảy ra trong thời gian tới:

Bộ GTVT đồng thuận với chủ trương sau khi sửa chữa tuyến đường dân sinh hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ sẽ bàn giao tuyến đường này để Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Cần Thơ quản lý. Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ có ý kiến với UBND thành phố Cần Thơ gửi văn bản thống nhất chủ trương tiếp nhận đến Bộ Giao thông vận tải làm căn cứ để Bộ GTVT triển khai các bước tiếp theo theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ.

2. Về đề nghị xem xét, có giải pháp thực hiện hệ thống thoát nước tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua quận Thốt Nốt nhằm tránh ngập, gây mất an toàn (nhất là vào thời điểm mùa mưa).

Theo báo cáo của Cục ĐBVN, Quốc lộ 91 thành phố Cần Thơ, trong đó đoạn qua quận Thốt Nốt lý trình Km28+850 ÷ Km51+140, chiều dài 22,29km là đường cấp III đồng bằng được cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT, do Công ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang trực tiếp quản lý.

Đoạn qua đô thị quận Ô Môn đã được đầu tư bố trí cống dọc đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư; các đoạn còn lại là nền đắp nên không bố trí rãnh dọc khi đầu tư xây dựng dự án. Hiện nay, do đô thị hóa, người dân san lấp ruộng, vườn, kênh rạch nên khi mưa lớn kéo dài, triều cường dâng cao, nước không thoát kịp dẫn đến tình trạng đọng nước lề đường cục bộ.

Để khắc phục tình trạng đọng nước nêu trên, Cục ĐBVN đã chỉ đạo2 Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để kiểm tra hiện trường xác định rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp kỹ thuật phù hợp để giải quyết thoát nước cho Quốc lộ 91 (đoạn qua quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ), đảm bảo hoạt động đi lại của người tham gia giao thông trong khu vực. Tại Biên bản kiểm tra hiện trường ngày 11/9/2023 các bên liên quan đã thống nhất đề xuất phương án sửa chữa, xây dựng hệ thống cống thoát nước để khắc phục tình trạng ngập nước khi trời mưa.

Cục ĐBVN và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện sửa chữa hệ thống thoát nước trên trong năm 2024 theo quy định.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:46777
Lượt truy cập: 175.835.502