Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc tìm các vật liệu thay thế cát sông để thi công các công trình giao thông

Thứ sáu, 20/10/2023 15:45

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 11638/BGTVT-KHCN&MT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc trả lời kiến nghị của cử tri tại Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nội dung kiến nghị của cử tri như sau: “Kiến nghị Bộ GTVT sớm tìm các vật liệu thay thế cát sông để thi công các công trình giao thông, nhằm hạn chế việc khai thác cát, gây sạt lở, sụt lún ở Đồng bằng sông Cửu Long”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn khu vực nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Về nghiên cứu tìm vật liệu thay thế cát sông nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng công trình giao thông đồng thời hạn chế khai thác cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long triển khai các giải pháp về cơ chế chính sách khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát), các Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT cũng được giao các nhiệm vụ như: xây dựng các tiêu chuẩn về cát biển, nghiên cứu tác động môi trường, sạt lở bờ sông, bờ biển đối với các hoạt động khai thác cát sông, cát biển…vv. 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về vật liệu xây dựng cát biển, cát nghiền đã được sử dụng ở nhiều nước như Anh, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt ở Nhật Bản tỷ lệ cát biển sử dụng làm cốt liệu bê tông ở Nhật Bản chiếm 30% lượng cát xây dựng, vùng ven biển lượng cát chiếm tới 91,5%. Với thông tin về tiềm năng sử dụng của cát biển như vậy, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành có nghiên cứu về sử dụng cát biển nhằm mục đích thay thế cát sông trong xây dựng công trình. Chính phủ đã giao Bộ GTVT triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển để có thể sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT đã triển khai việc áp dụng thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận thí điểm sử dụng cát biển cho đoạn tuyến hoàn trả ĐT978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Đến nay, các đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành công tác thi công hiện trường, đã cho các phương tiện lưu thông. Kết quả bước đầu cho thấy cát biển (lấy tại mỏ tỉnh Trà Vinh) có các chỉ tiêu vật liệu cơ học, vật lý đáp ứng yêu cầu đắp nền theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu. Mẫu cát biển cũng có các chỉ tiêu môi trường nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 43:2017/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích (trầm tích nước mặn, nước lợ). Kết quả quan trắc môi trường tại các vị trí quan trắc cho thấy chưa có biểu hiện rõ ràng việc sử dụng cát biển làm tăng độ mặn cũng như sự lan truyền của độ mặn trong nước mặt, nước ngầm và đất quanh khu vực thi công.

Bên cạnh cát biển thì các vật liệu khác nhằm thay thế một phần cát sông trong xây dựng công trình giao thông cũng đang được Bộ GTVT tích cực nghiên cứu và triển khai như: Công nghệ cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa tại chỗ, cào bóc tái chế nóng bê tông nhựa tại trạm trộn, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu và triển khai đẩy mạnh đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện…làm vật liệu xây dựng và san lấp.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc nghiên cứu sử dụng cát biển đắp nền đường, đồng thời thúc đẩy việc nghiên cứu các vật liệu mới thân thiện với môi trường, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn để đẩy nhanh việc áp dụng cho các công trình dự án tại khu vực này, Bộ GTVT rất mong nhận được sự ủng hộ của nhân dân và cử tri.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp để trả lời cử tri./. 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:125094
Lượt truy cập: 175.397.771