Theo đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 5961/UBND-KT ngày 16/11/2023 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương về việc rà soát, báo cáo mộtsố khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT có ý kiến như sau:
Về đầu tư bổ sung các nhánh nút giao Tân Vạn thuộc Dự án đường Vành đai 3 Thành phồ Hồ Chí Minh và đầu tư đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu đi trùng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh: Nội dung kiến nghị nêu trên đã được Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 12413/BGTVT-CĐCTVN ngày 02/11/2023. Tại Văn bản số 9103/VPCP-CN ngày 21/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo: “UBND tỉnh Bình Dương tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT tại văn bản nêu trên, làm rõ phương án thực hiện đầu tư, phương án bố trí vốn..., phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai đầu tư bổ sung các công trình nêu trên, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định”. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương nghiên cứu, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản nêu trên để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về hỗ trợ công tác thẩm định đối với các dự án đường cao tốc theo hình thức PPP (dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh): Bộ GTVT sẽ thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành theo quy định và giao cơ quan chuyên môn của Bộ kịp thời phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bình Dương trong quá trình thực hiện.
Về đường sắt: Về quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An vào ga An Bình Thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 386/TB-VPCP ngày 21/12/2022 của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị Tư vấn nghiên cứu phương án quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An theo nội dung kiến nghị của tỉnh Bình Dương và đã cập nhật vào hồ sơ Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh. Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT Bình Dương (đơn vị được UBND tỉnh Bình Dương giao làm đầu mối), tuy nhiên đến nay Sở GTVT Bình Dương chưa có văn bản tham gia ý kiến về hồ sơ quy hoạch. Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở GTVT Bình Dương có văn bản tham gia ý kiến hồ sơ quy hoạch nêu trên; phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, Tư vấn trong quá trình thỏa thuận kết nối hạ tầng và các nội dung có liên quan tại khu vực quy hoạch 02 ga nêu trên để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về nghiên cứu bổ sung quy hoạch kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao về ga An Bình Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh được xác định kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau đó hướng tuyến đi dọc theo hành lang của đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp thu một số ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao đang nghiên cứu tuyến nhánh kết nối đường sắt tốc độ cao với ga Trảng Bom để kết nối với các tuyến đường sắt khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có kết nối với tuyến Trảng Bom - Bình Triệu/Hòa Hưng (ga An Bình nằm trên tuyến đường sắt này).
Về bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài: Mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được quy hoạch trên cơ sở các hành lang kinh tế lớn, quan trọng của quốc gia, có tính chất liên vùng hoặc kết nối liên vận quốc tế. Tại khoản 3 mục III của Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định: cơ quan chủ trì tổ chức lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường sắt được duyệt để quy hoạch các tuyến đường sắt kết nối các đầu mối vận tải (cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu kinh tế, khu du lịch...) với đường sắt quốc gia đáp ứng nhu cầu vận tải và khả năng huy động nguồn lực đầu tư của các địa phương. Do vậy, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng Đông Nam Bộ làm cơ sở quản lý quỹ đất và chủ động huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt nêu trên.
Về bàn giao các tuyến đường quốc lộ về địa phương quản lý:
Quốc lộ 1K: Quốc lộ 1K (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bình Dương) đã được Bộ GTVT điều chỉnh thành đường địa phương tại Quyết định số 704/QĐ-BGTVT ngày 09/6/2023. Vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2555/QĐ-BTC ngày 20/11/2023 về việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Quốc lộ 1K từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Bình Dương quản lý. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã có văn bản số 13721/BGTVT-TC ngày 30/11/2023 gửi UBND tỉnh Bình Dương và Cục Đường bộ Việt Nam để triển khai thực hiện việc tiếp nhận, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo Quyết định nêu trên. Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan của Tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam và Khu quản lý đường bộ IV để thực hiện tiếp nhận tài sản đảm bảo đúng thời hạn; quản lý, sử dụng, hạch toán tài sản theo quy định hiện hành.
Quốc lộ 13: Trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương (văn bản số 4078/UBNDKT ngày 09/8/2023) về điều chỉnh Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương thành đường địa phương và chuyển về địa phương quản lý, khai thác; Bộ GTVT đã giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, rà soát và Bộ đã có văn bản số 14471/BGTVT-KCHT ngày 18/12/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 13 theo kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương để làm cơ sở cập nhật vào hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ (đang được Bộ GTVT tổ chức lập điều chỉnh). Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương và hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch đối với đoạn tuyến Quốc lộ 13 nêu trên. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương để triển khai các thủ tục điều chuyển tài sản theo quy định của Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ.
Về hướng dẫn, tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm, Bộ GTVT đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2023 của Chính phủ. Bộ GTVT đã có văn bản số 9546/BGTVT-KCHT ngày 28/8/2023 lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trong đó có UBND tỉnh Bình Dương, tuy nhiên đến nay Bộ GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND tỉnh Bình Dương đối với dự thảo Nghị định.
Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thiện và trình Chính phủ dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa (thay thế Nghị định số 159/2018/NĐ-CP), trong đó các nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương tại văn bản số 5961/UBND-KT ngày 16/11/2023 đã được nghiên cứu, cập nhật và tháo gỡ trong dự thảo Nghị định (tại khoản 3 Điều 22 và khoản 1 Điều 32) theo hướng: (i) không thực hiện bán đấu giá đối với phần chất nạo vét tận thu đối với dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm đối với kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa do Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh quản lý; dự án nạo vét vùng nước trước bến cảng, cầu cảng biển; vùng nước của cảng, bến thủy nội địa; luồng chuyên dùng; (ii) việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi Nghị định nêu trên được Chính phủ ban hành, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương, các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa theo quy định.
Về công tác quản lý dữ liệu, thiết bị DAT và một số vướng mắc trong thủ tục hành chính Bộ GTVT đã có văn bản số 14227/BGTVT-VT ngày 12/12/2023 trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương đối với công tác quản lý dữ liệu, thiết bị DAT và một số vướng mắc trong thủ tục hành chính. Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu, chỉ đạo triển khai thực hiện.
Bộ GTVT trả lời UBND tỉnh Bình Dương về các kiến nghị xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực GTVT như nêu trên để biết và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện theo quy định./.