Trước đó, ngày 21/11/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 1611/BDN, các nội dung kiến nghị như sau:
1. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét, sớm chấp thuận chủ trương đầu tư 02 dự án theo đề xuất của tỉnh Cao Bằng và Cục đường bộ Việt Nam (tổng kinh phí đề xuất cho 02 dự án khoảng 3.046,4 tỷ đồng), gồm:
Dự án nâng cấp Quốc lộ 34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh đến cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Km247 - Km265) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng, tổng mức đầu tư đề xuất khoảng 776,4 tỷ đồng (Tờ trình số 55/TTr-CĐBVN ngày 17/5/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam;
Dự án nâng cấp Quốc lộ 4A đoạn từ Thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến Thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng (Km234 - Km277) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng, tổng mức đầu tư đề xuất là 2.270 tỷ đồng (Tờ trình số 56/TTr-CĐBVN ngày 17/5/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam).
2. Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), đây là dự án cao tốc đi qua 02 địa phương, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư, ký kết hợp đồng dự án với nhà đầu tư, dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương (bao gồm cả vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương) để thực hiện dự án. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp vướng mắc trong các quy định, cụ thể như: Vướng mắc tại khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước quy định: "Không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng ngân sách của địa phương này để chi cho nhiệm vụ của địa phương khác"; Vướng mắc trong quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước quy định: "Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm". Do đó, cử tri đề nghị sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án giao thông đường bộ thực hiện qua nhiều địa phương.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về các nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về các tuyến Quốc lộ 4A và Quốc lộ 34:
Các tuyến Quốc lộ 4A và Quốc lộ 34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng về nhu cầu đầu tư các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm phát huy hiệu quả các tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách trong khu vực. Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với Quốc lộ 4A (đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng) và Quốc lộ 34 (đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh) theo quy định của Luật Đầu tư công.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các tuyến đường khi đủ điều kiện. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
2. Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng):
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đi qua 02 địa phương: Lạng Sơn và Cao Bằng. Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là Cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 106/2023/QH15 tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, trong đó Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo phương thức đối tác công tư được áp dụng các cơ chế tại Điều 2 về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Phụ lục I), Điều 3 về dự án đi qua các địa phương giao một địa phương làm cơ quan chủ quản (Phụ lục III) và Điều 4 về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Phụ lục IV).
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng căn cứ vào Nghị quyết nêu trên, các quy định pháp luật về: xây dựng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định có liên quan khác để triển khai dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.