Trả lời cử tri Cần Thơ về việc bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện Dự án đường tránh Long Xuyên tuyến QL91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt

Thứ tư, 31/01/2024 15:19

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 9424/VPCP-QHĐP ngày 30/11/2023 về việc bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện Dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri tiếp tục kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện Dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho Nhân dân (nội dung này đã được cử tri kiến nghị nhiều lần qua các đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại địa phương, Bộ Giao thông vận tải có ghi nhận nhưng đến nay chưa có kế hoạch bố trí vốn)”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (Dự án) được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km, có điểm đầu dự án thuộc địa phận quận Thốt Nốt – TP. Cần Thơ (đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án Km 65+00 (trước giáo xứ Cần Xây) thuộc địa phận TP. Long Xuyên- tỉnh An Giang.

Quy mô của Dự án là đường cấp III đồng bằng với nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế là 80km/giờ. Tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD, đề nghị sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông là 89.34 triệu USD. Sau khi cân nhắc các yếu tố ưu tiên, được sự đồng thuận của ADB, Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án (tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 05/5/2017) với chiều dài 15,3 km không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã tổng hợp và báo cáo cấp có 2 thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỷ đồng cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ, gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 3.477 tỷ đồng; Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông (DATP 1, 2 & 3) khoảng 212 tỷ đồng; Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 366 tỷ đồng; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên khoảng 250 tỷ đồng; Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia - Giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) khoảng 326 tỷ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khoảng 440 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km (đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,7 km), quy mô 4 làn xe, TMĐT khoảng 44.691 tỷ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 2; Dự án đã được Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 290/QĐ-UBND ngày 09/02/2023 với TMĐT là 9.725,097 tỷ đồng. Hiện nay, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, cần được ưu tiên đầu tư cho các dự án trọng điểm nêu trên, nên chưa thể cân đối vốn để đầu tư tuyến tránh Long Xuyên đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3 km) như kiến nghị của cử tri. Bộ GTVT rất mong nhận được sự chia sẻ của cử tri đối với khó khăn của ngành GTVT, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Cần Thơ huy động các nguồn lực để triển khai đầu tư khi đủ điều kiện.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:187578
Lượt truy cập: 176.125.795