Trả lời cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị nâng cấp tuyến đường QL1A (đoạn bến xe Bình Minh, Ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An)

Thứ tư, 13/03/2024 10:59

Bộ GTVT vừa có Công văn số 2575/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri kiến nghị cần nâng cấp tuyến đường quốc lộ 1A (đoạn bến xe Bình Minh, Ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An) vì mưa lớn và triều cường thường nên xuyên bị ngập ảnh hưởng đến việc trồng trọt của người dân. Cử tri kiến nghị nâng cấp mở rộng cầu và đường thuộc Quốc lộ 54 nhằm nâng tải trọng xe trong việc vận chuyển hàng hóa vì hiện nay lưu lượng xe tham gia giao thông rất nhiều gây quá tải.”

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:

Về nâng cấp tuyến đường quốc lộ 1A đoạn bến xe Bình Minh, Ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An, tỉnh Vĩnh Long: Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh dài khoảng 300m (lý trình từ Km2061+150 đến Km2061+450) đã được đầu tư bảo đảm quy mô 4 làn xe cơ giới có giải phân cách giữa, hiện trạng mặt đường êm thuận, không phát sinh hư hỏng nhưng có phát sinh hiện tượng ngập do ảnh hưởng của triều cường. Trong đó: (i) Đoạn từ Km2061+150 - Km2061+280 thuộc phạm vi dự án sửa chữa định kỳ do Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện trong năm 2023 bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ; công tác sửa chữa đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng ngày 31/12/2023, hiện đang trong gian bảo hành; (ii) Đoạn từ Km2061+280 - Km2061+450 thuộc phạm vi nút giao Chà Và, Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 đang được Ban QLDA Mỹ Thuận đầu tư nâng mặt đường và sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước kết nối với rãnh hiện hữu của đoạn tuyến; sau khi hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc sẽ giảm thời gian ngập do triều cường của đoạn tuyến.

Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc đoạn tuyến nêu trên bị ngập do ảnh hưởng của triều cường và sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục kiểm tra, đề xuất giải pháp thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 53, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; chiều dài tuyến khoảng 149 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2- 4 làn xe. Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 44,8 km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với kinh phí năm 2022 khoảng 27 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 53 tỷ đồng và năm 2024 tiếp tục bố trí khoảng 25 tỷ đồng. Như vậy, sau khi triển khai thi công hoàn thành và tiếp tục tổ chức thảm bê tông nhựa mặt đường trong thời gian tới, tuyến Quốc lộ 54 sẽ bảo đảm khai thác êm thuận, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và an toàn giao thông.

Bộ GTVT đã có Quyết định số 1901/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,… Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh. Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1117/QĐ-BGTVT ngày 07/9/2023 tiếp tục giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:43537
Lượt truy cập: 176.100.954