Trước đó, ngày 24/1/2024, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, nhiều tuyến đường Quốc lộ trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp; cử tri kiến nghị quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận tốt hơn để thuận tiện cho người dân lưu thông.
Sớm mở trục đường Đông Tây, nối thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong - đường 706B - Bình Thạnh (trên địa bàn huyện Tuy Phong, Bình Thuận) để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội ổn định đời sống nhân dân trong khu vực này”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về đề nghị nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ trên địa bàn tỉnh
Các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Thuận tổng chiều dài khoảng 417 km, gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 28, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 55. Hiện trạng các tuyến đã được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải. Đối với Quốc lộ 28B dài khoảng 51 km đang được Bộ GTVT triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy mô quy hoạch, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 05 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 02 dự án. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 289/TB-VPCP ngày 19/9/2022, Bộ GTVT đã giao đơn vị của Bộ tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tuyến Quốc lộ 55; đối với Quốc lộ 28 Bộ GTVT đang thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng, nhu cầu vận tải, nhu cầu đầu tư, nguồn vốn để có thể triển khai ngay khi có điều kiện về nguồn lực.
Căn cứ nhu cầu, Bộ GTVT sẽ báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét đầu tư nâng cấp các tuyến đường khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông (trong năm 2024, Quốc lộ 1 đã được bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên 2,022 tỷ đồng, sửa chữa định kỳ 12,223 tỷ đồng; Quốc lộ 28 được bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên 557 triệu đồng; Quốc lộ 55 được bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên 6,965 tỷ đồng, sửa chữa định kỳ 45,959 tỷ đồng).
Về đầu tư tuyến đường Đông Tây, nối thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong - đường 706B - Bình Thạnh
Tuyến đường ven biển đoạn Phan Rí Cửa - Bình Thạnh, tỉnh Bình Thuận dài 16,5 km có điểm đầu kết nối với đường dẫn cầu Sông Lũy và tuyến ĐT.716 đoạn Hòa Thắng - Hòa Phú, điểm cuối tuyến giao đường ĐT.716 hiện hữu kết nối vào đường ven biển đoạn Liên Hương - Bình Thạnh.
Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết triển khai đầu tư dự án nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi, giảm tải lưu lượng trên tuyến Quốc lộ 1 và góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, do đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương nên đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xem xét, chủ động cân đối ngân sách địa phương đầu tư. Trường hợp hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận nghiên cứu, đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và cơ quan liên quan để tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.