Theo Văn bản số 48/BDN ngày 24/01/2024 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 840/VPCP-QHĐP ngày 02/02/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang gửi đến sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, cầu Nàng Mau (địa bàn thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy) và cầu Xáng (địa bàn xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp) bắt qua kênh xáng Nàng Mau được xây dựng đã lâu, có độ thông thuyền thấp gây khó khăn cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Kiến nghị Bộ có chủ trương đầu tư, nâng cấp đối với 02 cầu nêu trên”.
Bộ GTVT xin được trả lời như sau: Kênh Xáng Nàng Mau (tỉnh Hậu Giang) hiện là tuyến đường thủy nội địa do địa phương quản lý, được quy hoạch đạt cấp IV kỹ thuật đường thủy nội địa với tiêu chuẩn khổ thông thuyền các cầu qua kênh đạt tối thiểu BxH=25x5 m (B bề rộng khoang thông thuyền; H tĩnh không đứng). Trên tuyến kênh hiện có cầu Nàng Mau cũ, cầu Nàng Mau mới và cầu Xáng.
Cầu Nàng Mau cũ (địa bàn thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy) thuộc đoạn tuyến từ Km33-Km36, Quốc lộ 61 cũ đi qua trung tâm huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang, đã xây dựng từ năm 1990 với kích thước khổ thông thuyền BxH=15x3,8 m và được Bộ GTVT bàn giao cho UBND tỉnh Hậu Giang quản lý, khai thác từ năm 2011 sau khi đoạn tránh thị trấn Nàng Mau, tuyến Quốc lộ 61 mới được đưa vào khai thác sử dụng năm 2010.
Cầu Nàng Mau mới thuộc đoạn tránh huyện thị trấn Nàng Mau, Quốc lộ 61 được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2010 có thông số BxH=25x4,96 m, cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn cầu qua kênh cấp IV, đáp ứng nhu cầu vận tải đường bộ và đường thủy.
Cầu Xáng (Xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp) thuộc Quốc lộ 61 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1726/QĐ-BGTVT ngày 03/9/2020 thuộc dự án cải tạo cầu yếu (Giai đoạn 2) sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc với kích thước khổ thông thuyền BxH=25x6 m, đảm bảo tiêu chuẩn cầu qua kênh cấp IV. Dự án đã được ký kết Hiệp định vay vốn năm 2022, đang tiến hành công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự kiến khởi công trong Quý I/2025 và hoàn thành trong năm 2026.
Như vậy, trên tuyến kênh Xáng Nàng Mau hiện chỉ còn cầu Nàng Mau cũ có khổ thông thuyền chưa đảm bảo kích thước yêu cầu qua kênh cấp IV. Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về sự cần thiết đầu tư nâng cấp cầu Nàng Mau cũ để đáp ứng nhu cầu vận tải đường thủy nội địa trên tuyến. Tuy nhiên, do cầu Nàng Mau cũ đã được Bộ GTVT bàn giao cho địa phương quản lý nên đề nghị tỉnh Hậu Giang nghiên cứu bố trí vốn để đầu tư, cải tạo cầu đảm bảo tiêu chuẩn thông thuyền của cầu qua kênh cấp IV. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.