Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí kinh phí đầu tư mở rộng QL.38 đoạn từ nút giao chân cầu vượt Đồng Văn đến QL.21B (bao gồm cả xây dựng 01 đơn nguyên cầu Nhật Tựu); - Các hạng mục khác (vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, đường gom…): Thống nhất cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam lập dự án riêng để đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh. Trường hợp Bộ Giao thông vận tải chưa bố trí được kinh phí đầu tư mở rộng QL.38: Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết nêu trên, trân trọng đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, đề xuất Bộ Tài chính quyết định điều chuyển tài sản đối với đoạn tuyến QL.38 trên chuyển thành đường địa phương làm cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đầu tư cho phù hợp Luật Ngân sách”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 38 đoạn từ nút giao chân cầu vượt Đồng Văn đến quốc lộ 21B Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 38 có tổng chiều dài khoảng 96km, trong đó chiều dài qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 24km, quy mô quy hoạch 2 - 4 làn xe. Hiện tại, Quốc lộ 38 đoạn từ cầu Nhật Tựu đến quốc lộ 21B dài khoảng 9km có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 26m; đoạn còn lại quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 38 đoạn từ nút giao chân cầu vượt Đồng Văn đến Quốc lộ 21B như kiến nghị của cử tri. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam cảm thông và chia sẻ.
Về đầu tư đường gom, vỉa hè dọc Quốc lộ 38 Bộ GTVT đã có Văn bản số 2713/BGTVT-KCHT ngày 14/3/2024 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam, trong đó ủng hộ đề xuất việc lập dự án đầu tư xây dựng đường gom, vỉa hè dọc Quốc lộ 38 bằng ngân sách địa phương để phát triển đô thị theo quy hoạch của địa phương. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh rà soát các quy hoạch đô thị, định hướng phát triển của địa phương và cập nhật quy mô mặt cắt ngang đoạn Quốc lộ 38 đi qua các đô thị của tỉnh, cắm mốc chỉ giới xây dựng (đường đỏ) theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.
Về việc điều chuyển tài sản đối với đoạn tuyến Quốc lộ 38 nêu trên chuyển thành đường địa phương: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương để rà soát đề xuất phân cấp, phân quyền quản lý quốc lộ và điều chuyển một số đoạn, tuyến quốc lộ thành đường địa phương. Tại văn bản số 2208/UBND-GTXD ngày 13/11/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam kiến nghị điều chuyển một số tuyến quốc lộ thành đường địa phương, không có đề xuất liên quan đến Quốc lộ 38. Vì vậy, trường hợp địa phương có nhu cầu điều chuyển Quốc lộ 38 thành đường địa phương, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.