Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Nông do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:
Nội dung thứ nhất: “Tuyến Quốc lộ 14 đi qua một số huyện thuộc tỉnh Đắk Nông như huyện Đắk R’Lấp, huyện Đắk Song, huyện Đắk Mil, huyện Cư Jút, nhất là các đoạn đường đấu nối với tuyến đường tỉnh lộ hoặc tuyến đường nội thị khi thi công thường làm hư hỏng mương thoát nước, gây ngập úng điểm đấu nối, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông đặc biệt là mùa mưa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đường xá xuống cấp nhanh chóng, thay đổi kết cấu ban đầu của hệ thống đường. Cử tri tỉnh Đắk Nông nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết, đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát, thống kê các điểm đấu nối thuộc các trường hợp này và có phương hướng khắc phục, xử lý; góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.”.
Nội dung thứ hai: “Con đường cứu nạn, cứu hộ chạy qua thôn Đắk Quang và thôn Đắk Phú (trước đây là thôn 5, thôn 6) xã Đắk Lao nối liền qua xã Đắk N’Drót hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị song vẫn chưa được sửa chữa, đề nghị xem xét, sớm nghiệm thu bàn giao công trình và có phương án bố trí vốn để nâng cấp sửa chữa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về nội dung thứ nhất: Đoạn tuyến Quốc lộ 14 (QL.14) từ Km817+00-Km887+00 (Km1876+00- Km1946 đường Hồ Chí Minh) qua huyện Đắk R’Lấp được đầu tư theo hình thức BOT do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông là Cơ quan có thẩm quyền. Đoạn tuyến do Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông (Nhà đầu tư dự án BOT) quản lý, qua kiểm tra cho thấy tình hình thoát nước cơ bản ổn định, không xảy ra tình trạng ngập úng do hệ thống thoát nước không đảm bảo. Khi các tuyến đường đấu nối vào đoạn tuyến nêu trên thực hiện cải tạo, nâng cấp đều đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ, đảm bảo thoát nước khu vực nút giao. Ngoài ra, trong năm 2022, Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông đã tiến hành sửa chữa xử lý các điểm phát sinh xói lở hạ lưu thoát nước, mái taluy, vị trí đọng nước trên đoạn tuyến (công trình: xử lý các điểm phát sinh xói lở hạ lưu thoát nước, mái taluy, vị trí đọng nước; bổ sung cọc mốc lộ giới; điều chỉnh bổ sung hệ thống ATGT, thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Km817 - Km887 theo hình thức BOT).
Đoạn tuyến QL.14 (đường Hồ Chí Minh) qua các huyện Đắk Song, Đắk Mil, Cư Jút thuộc Khu Quản lý đường bộ III quản lý: qua theo dõi, kiểm tra hiện trường Cơ quan quản lý đường bộ khu vực xác định, hiện không có hiện tượng ngập nước khi trời mưa tại các nút giao của các tuyến tỉnh lộ, tuyến nội thị, kể cả các tuyến nằm trong quy hoạch đấu nối vào đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn các huyện nói trên thuộc tỉnh Đắk Nông. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan quản lý giao thông tại địa phương để tiếp tục tăng cường theo dõi và xử lý nếu phát hiện tồn tại như cử tri đã nêu.
Về nội dung thứ hai: Đây là tuyến đường liên xã do Ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil (UBND huyện Đắk Mil), tỉnh Đắk Nông quản lý, bảo trì, do đó, trách nhiệm xử lý kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND huyện Đắk Mil. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông phối hợp có ý kiến với UBND tỉnh Đắk Nông và UBND huyện Đắk Mil quan tâm, xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Nông, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.