Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri trên địa bàn xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ phản ánh: Hiện nay việc học, thi sát hạch cấp bằng lái ô tô theo từng hạng đã có nhiều thay đổi, nhất là bổ sung phần thi tình huống mô phỏng. Việc này khiến người học lái xe gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết người học phải ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bãi bỏ nội dung thi nêu trên”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác sát hạch lái xe nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông theo quy định tại điểm b khoản 8 Điều 1 Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe và được tổ chức thực hiện từ ngày 15/6/2022.
Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được xây dựng theo mô hình các nước Anh, Úc, Nhật, Singapore … hiện đang áp dụng trong sát hạch, cấp giấy phép lái xe, gồm các tình huống giao thông phức tạp như lái xe trên đường phố đông người, đường cắt ngang, đường giao cắt với đường sắt, đường cao tốc, chỗ dừng đèn đỏ, qua phà, đường giao cắt lập thể, đường đèo dốc, sương mù, mưa to, trơn trượt; ban ngày, ban đêm ... và các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam với mục đích sử dụng phần mềm cho người học nhận biết, kịp thời phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông (ATGT), vì vậy, chỉ tính điểm từ khi xuất hiện tình huống mất ATGT.
Tuy nhiên, do lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, nên sau thời gian triển khai thực hiện, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và một số Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe và học viên, Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Tổ chuyên gia để rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung của phần mềm và đưa vào sử dụng từ ngày 05/01/2024 và đăng tải trên trang thông tin điện tử www.gplx.gov.vn.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.