Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Văn bản số 48/BDN ngày 24/01/2024 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 840/VPCP-QHĐP ngày 02/02/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc giải quyết kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội gửi đến sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với nội dung:
“Tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy hoạch cảng Hồng Vân, huyện Thường Tín nằm trong hệ thống quy hoạch các cảng công ten nơ kết hợp với cảng tổng hợp quy mô 8,0 ha. Để phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông vận tải sau khi đường vành đai 4 hoàn thành, góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực sông Hồng, cử tri đề nghị trình Chính phủ xem xét mở rộng quy hoạch cảng Hồng Vân (diện tích khoảng 40,6 ha) là Trung tâm logistics và cảng công ten nơ kết hợp cảng tổng hợp”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau:
Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐTTg ngày 31/10/2021, cảng thủy nội địa Hồng Vân đã được quy hoạch là cảng hiện có thuộc cụm cảng Nam Hà Nội, vị trí tại huyện Thường Tín, trên sông Hồng; giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch với các chỉ tiêu như sau: (1) Công năng là cảng hàng hóa; (2) Tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 3.000 tấn; (3) Công suất 2,0 triệu tấn/năm. Như vậy, theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đã xác định cảng Hồng Vân là cảng hàng hóa, được khai thác hàng công ten nơ kết hợp hàng tổng hợp.
Đối với các cảng thủy nội địa trên toàn quốc nói chung và cảng Hồng Vân nói riêng tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chỉ quy hoạch các chỉ tiêu về công năng, quy mô cỡ tàu tiếp nhận và công suất cảng, không quy hoạch về diện tích cảng. Diện tích các cảng thủy nội địa sẽ được các địa phương quyết định trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bố trí quỹ đất trên cơ sở nhu cầu phát triển cảng. Hiện nay, UBND Thành phố Hà Nội đang chủ trì lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, định hướng đến năm 2065, do đó, đề nghị cử tri có ý kiến để UBND Thành phố Hà Nội nghiên cứu, cập nhật.
Thực hiện một số nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thời gian qua Bộ GTVT đã chú trọng tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các vùng, miền, giữa địa bàn tiêu thụ và đầu mối giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc bước đầu được hình thành với tổng chiều dài 1.900 km và đang tiếp tục được triển khai thi công, góp phần tăng cường năng lực vận tải trên các hành lang kinh tế quan trọng; hệ thống quốc lộ đã và đang được đầu tư theo quy hoạch; hệ thống hạ tầng đường sắt được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo; đường thủy nội địa đã cải tạo, đưa vào khai thác 17 tuyến vận tải (bao gồm cả tuyến vận tải thủy sông Hồng và sông Đuống thuộc hành lang số 1 và số 3 khu vực đồng bằng Bắc Bộ), đã và đang đầu tư nâng tĩnh không cầu trên các tuyến vận tải thủy trọng yếu (gồm cầu Đuống thuộc hành lang đường thủy số 1 khu vực đồng bằng Bắc Bộ).
Đối với nhiệm vụ tổ chức thực hiện quy hoạch, phát triển các Trung tâm logistics trên địa bàn cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015, Bộ GTVT trân trọng đề nghị cử tri Thành phố Hà Nội có kiến nghị với Bộ Công Thương để được hướng dẫn, giải quyết. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội gửi đến sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.