Trả lời cử tri tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu, lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất Dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh

Thứ ba, 09/04/2024 09:16

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh tại vị trí giao với đường Quốc lộ 9 có thiết kế xây dựng cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Việc thi công cầu vượt trên sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường này, phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực, hoạt động buôn bán của người dân chắc chắn sẽ bị ngưng trệ, người dân không có việc làm. Ngoài ra, đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở 2 đầu cầu, cuộc sống của bà con khu vực này không bảo đảm an toàn. Vấn đề này đã được đại biểu Quốc hội của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chất vấn, kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tính toán kỹ để lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất nhằm bảo vệ sinh kế, giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa cho người dân sinh sống trong vùng dự án đi qua.”

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025 là Dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, việc xây dựng tuyến đường cao tốc nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của địa phương tỉnh Quảng Trị nói riêng. Ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án khảo sát, làm việc và lấy ý kiến đồng thuận của địa phương nơi dự án đi qua; những góp ý của địa phương đã được Ban Quản lý dự án nghiên cứu, cập nhật trong giai đoạn Thiết kế kỹ thuật nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, đảm bảo đời sống, an sinh.

- Về ý kiến “Việc thi công cầu vượt trên sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường này, phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực, hoạt động buôn bán của người dân chắc chắn sẽ bị ngưng trệ, người dân không có việc làm”.

Nút giao với Quốc lộ 9 được xây dựng dạng khác mức, Quốc lộ 9 vượt lên trên cao tốc bằng cầu vượt ngang có quy mô bề rộng cầu Bcầu=12m phù hợp với đường Quốc lộ 9 hiện trạng và xây dựng tuyến đường song hành kết hợp hệ thống thu gom nước mặt đường nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt, đi lại của các hộ dân, tuy nhiên có làm thay đổi thói quen sinh hoạt của một số hộ dân nhưng không làm chia cắt, phong tỏa việc đi lại, hoạt động giao thương của khu vực. Vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung, Bộ Giao thông vận tải mong người dân hiểu và chia sẻ với dự án, hỗ trợ dự án hoàn thành đúng tiến độ.

- Về ý kiến “Đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở 02 đầu cầu, cuộc sống của bà con khu vực này không bảo đảm an toàn”.

Theo hiện trạng, đường Quốc lộ 9 đang cao hơn nhà người dân hai bên đường, nước mưa được thoát theo địa hình tự nhiên chảy tràn tự nhiên ra khu vực hai bên tuyến đường, thoát về các suối và chảy ra sông Hiếu. Sau khi nhận được ý kiến của người dân địa phương, thông tin của báo chí, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế nghiên cứu, rà soát và bổ sung thêm hệ thống rãnh thu nước mặt đường trên cầu và đường hai đầu cầu, nên lượng nước chảy tràn về hai bên đầu cầu rất ít, không tạo thành xoáy nước ở 02 đầu cầu, nước không chảy tràn vào nhà dân hai bên đường mà được thu gom về suối thoát nước địa hình trong khu vực. Như vậy, sau khi hoàn thành Dự án, khu vực người dân xung quanh nút giao Quốc lộ 9 không bị nước mưa trên mặt đường chảy tràn vào, đảm bảo như hiện trạng hiện nay.

Về nội dung kiến nghị nêu trên, sau khi tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng và thống nhất điều chỉnh mở rộng đường song hành hai bên (mỗi bên từ 7,0m lên 9,0m đủ 02 làn xe như Quốc lộ 9 hiện nay) đáp ứng kiến nghị của cử trị và địa phương.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:108105
Lượt truy cập: 175.444.302