Trong không khí toàn ngành GTVT phấn khởi chuẩn bị kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Ngành GTVT Việt Nam, ngày 4/8/2010, Bộ GTVT đã long trọng tổ chức Lễ trao Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động cho các cán bộ lão thành của Cơ quan Bộ. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã tới dự và có bài phát biểu tại buổi Lễ. Sau đây là toàn văn bài phát biểu.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại buổi Lễ
Kính thưa các bác, các anh và tất cả các đồng chí,
Hôm nay, trong không khí toàn ngành GTVT phấn khởi chuẩn bị kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Ngành và cũng là 65 năm Ngày truyền thống GTVT Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2010), Bộ GTVT long trọng tổ chức Lễ trao Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động các hạng của Chủ tịch Nước tặng các bác, các anh - nguyên là những lãnh đạo cao cấp của Ngành, những người đã cống hiến toàn bộ sức lực, trí tuệ của mình vì sự nghiệp GTVT của đất nước.
Trước hết, thay mặt Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các bác, các anh, các đồng chí được nhận những phần thưởng cao quý hôm nay.
Kính thưa các bác, các anh và các đồng chí!
Phần thưởng cao quý của Nhà nước tặng các bác, các anh, các đồng chí thể hiện sự đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về những đóng góp của cá nhân các bác, các anh và các đồng chí, nhưng mặt khác, cũng đồng thời đánh giá cao về những đóng góp của toàn ngành GTVT trong những năm qua, đặc biệt là những đóng góp trong thời kỳ chống Mỹ, giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước những năm sau chiến tranh.
Tôi biết, trong số các bác, các anh các chị có mặt ở đây ngày hôm nay như bác Nguyễn Tường Lân nguyên Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ phụ trách Bộ chỉ huy Tiền phương (B4) sau đó kiêm Phó Tư lệnh Đoàn 559 - bác đã thường xuyên có mặt, trực tiếp chỉ đạo trên các chiến trường ác liệt của Khu IV; bác Lê Ngọc Hoàn, nguyên Bộ trưởng - nguyên Cục trưởng Cục Công trình I, người đã góp công tìm được “cửa khẩu thứ ba” vượt Trường Sơn, tức tuyến đường 20/7. Các bác, các anh Nguyễn Đình Doãn, Trần Lự, Bùi Văn Sướng, Lã Ngọc Khuê nguyên Thứ trưởng; các anh Đào Đình Bình nguyên Bộ trưởng; Phạm Quang Tuyến, Phạm Duy Anh, Nguyễn Tấn Mẫn, Phạm Thế Minh nguyên Thứ trưởng và các đồng chí được Đảng và Nhà nước vinh danh hôm nay cũng đã từng có mặt trên những tuyến đường của “thời hoa lửa”, đã từng cống hiến tuổi xuân, đổ biết bao mồ hôi, trí tuệ cho những tuyến đường ra mặt trận. Các bác, các anh, các đồng chí là những người đã góp phần viết nên lịch sử, là một phần của truyền thống anh hùng của GTVT Việt Nam.
Kính thưa các bác, các anh và các đồng chí!
Kế thừa truyền thống “Dũng cảm - Thông minh - Sáng tạo”của các thế hệ cán bộ, công nhân viên và người lao động của ngành trong những năm trước đây, trong 10 năm đầu của thế kỷ XXI, đội ngũ những người lao động ngành GTVT đã nỗ lực phấn đấu để GTVT luôn là ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng, đi trước “mở đường” cho sự phát triển kinh tế- xã hội của các ngành, các địa phương và cả đất nước.
Nhân dịp lễ tôn vinh đóng góp của các bác, các anh và các đồng chí, cho phép tôi được báo cáo về những thành tựu gần đây của ngành GTVT.
Về mặt pháp lý, các Bộ Luật Hàng hải Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường thuỷ nội địa, Luật Hàng không Dân dụng, Luật Đường sắt được Quốc hội ban hành là khung pháp lý quan trọng để ngành GTVT phát triển trong thời gian tới. Ngành đã xây dựng và hoàn chỉnh trình Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 và các quy hoạch phát triển của các chuyên ngành vận tải. Toàn Ngành đã có những bước tiến dài về xây dựng chiến lược, quy hoạch, với chất lượng và tính khả thi cao hơn và công tác quản lý thực hiện quy hoạch phát triển ngày càng tốt hơn.
Những thành công về mặt vĩ mô của công tác quản lý Nhà nước đã tạo đà cho các lĩnh vực: đầu tư cơ sở hạ tầng GTVT, cơ khí giao thông… có những bước phát triển mới. Các tuyến đường, cây cầu, sân bay, bến cảng... liên tục được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới trên khắp mọi miền đã tạo ra những "mạch máu" giao thông quan trọng, góp phần quan trọng vào nâng cao vị thế của Việt Nam đối với thế giới và sự tăng trưởng của nền kinh tế trong thời kỳ đất nước ngày càng hội nhập sâu và rộng vào nền kinh tế quốc tế. Mạng lưới đường giao thông nông thôn, đường tới vùng sâu, vùng xa cũng cơ bản được hình thành và đã cải thiện đáng kể cuộc sống của nhân dân khắp mọi miền đất nước, góp phần đặc biệt quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển của kinh tế đất nước, xoá đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Nhiều công trình lớn như: cầu Mỹ Thuận, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thuận Phước, Rạch Miễu, Hàm Luông, Cần Thơ...; các trục đường Thăng Long - Nội Bài, QL51, đường Xuyên Á, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương; sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ (giai đoạn 1), các cảng biển Cái Lân, Vũng Áng, Chân Mây, Tiên Sa, Dung Quất; Đài thông tin Duyên hải… đã được đưa vào khai thác…
Nhiều dự án, công trình GTVT hiện đang được triển khai trên khắp đất nước như: cầu Nhật Tân, cầu Rồng; Đường HCM (giai đoạn 2), tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài- Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên…; cảng Trung chuyển Quốc tế Vân Phong, cảng Cái Mép- Thị Vải, dự án Kênh Quan Chánh Bố; Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng, Cần Thơ; Đường vành đai 3 Hà Nội…Các dự án công trình GTVT này sẽ góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.
Kết cấu hạ tầng giao thông được cải thiện đã tạo thuận lợi cho việc khai thác các phương tiện vận tải hiện đại, tạo nên bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực vận tải.
Lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong những năm gần đây. Nhiều chính sách, biện pháp đã được Ngành tham mưu cho Đảng, Chính phủ được ban hành và thực thi một cách quyết liệt nên bước đầu đã kiềm chế được sự gia tăng tai nạn giao thông, bảo đảm sự bền vững của phát triển.
Có thể nói, toàn Ngành đã thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ về phát triển GTVT mà các Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, X đã đề ra, nhiều lĩnh vực vượt chỉ tiêu Đại hội.
Đội ngũ đông đảo các cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân nhiều thế hệ: từ những chuyên gia nhiều kinh nghiệm thực tiễn tới những cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, tiếp thu nhanh những kiến thức tiên tiến. Đó là hệ thống các cơ quan quản lý chuyên ngành GTVT đã được tổ chức khá hợp lý và khoa học, bao quát hết các lĩnh vực GTVT.
Đặc biệt, ngành GTVT đã xây dựng được một lực lượng các doanh nghiệp xây dựng giao thông và kinh doanh vận tải mạnh, nắm giữ và làm chủ nhiều trang thiết bị, kỹ thuật, phương tiện hiện đại. Đây là nền tảng quan trọng để Ngành có thể tiến nhanh, theo kịp sự phát triển của GTVT thế giới.
Chúng tôi xin báo cáo với các bác, các anh và các đồng chí những kết quả nổi bật mà Ngành ta đã làm được trong những năm qua để vui chung cùng toàn Ngành. Chúng tôi ý thức rằng, mỗi thành tựu của Ngành không chỉ vì sự phát triển của đất nước mà còn thể hiện trách nhiệm của những thế hệ người lao động ngành GTVT hôm nay với các thế hệ đi trước, trong đó có các bác, các anh, các đồng chí được vinh danh hôm nay đã cống hiến vì truyền thống vẻ vang của GTVT Việt Nam.
Kính thưa các bác, các anh và các đồng chí!
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đang đặt ra những nhiệm vụ nặng nề đối với ngành GTVT. Từ nay đến năm 2020 và sau đó đến năm 2030, lĩnh vực GTVT đã được Đảng và Nhà nước xác định là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cần ưu tiên đầu tư phát triển với tốc độ nhanh, bền vững nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Trong đó, ngành cần phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng biển để phát triển hệ thống GTVT hợp lý, hiệu quả; Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hợp lý để tạo nên mạng lưới hoàn chỉnh, liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa các vùng lãnh thổ, giữa đô thị và nông thôn trên phạm vi toàn quốc; Kết hợp đầu tư mới với cải tạo, nâng cấp, đầu tư theo chiều sâu phát huy hiệu quả của các cơ sở công nghiệp GTVT hiện có, nhanh chóng đổi mới và tiếp cận công nghệ hiện đại có tỷ lệ nội địa hóa cao; Phát triển hệ thống GTVT đối ngoại gắn kết chặt chẽ với hệ thống GTVT trong nước để chủ động hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế; Phát triển phương thức vận tải khách khối lượng lớn đối với các đô thị lớn; Phát triển vận tải ở các đô thị theo hướng sử dụng vận tải công cộng là chính, đảm bảo hiện đại, an toàn, tiện lợi; kiểm soát sự gia tăng phương tiện vận tải cá nhân; giải quyết ùn tắc giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đô thị; Phát triển mạnh GTVT địa phương, gắn kết được mạng GTVT địa phương với mạng GTVT quốc gia, tạo sự liên hoàn, thông suốt và chi phí vận tải hợp lý, phù hợp với đa số người dân.
Để thực hiện được những nhiệm vụ này, các thế hệ đi sau như chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, động viên của các lão thành cách mạng và lớp đàn anh đi trước. Những kinh nghiệm của các bác, các anh, các đồng chí luôn là sự động viên và là sự giúp đỡ quý báu đối với chúng tôi.
Về phần mình, chúng tôi nguyện đoàn kết thống nhất, phấn đấu nhiều hơn nữa, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn xứng đáng với truyền thống 65 năm anh hùng của GTVT Việt Nam, xứng đáng với các thế hệ đi trước, trong đó có các bác, các anh và các đồng chí có mặt hôm nay.
Với tinh thần đó, một lần nữa xin được thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ xin chúc mừng, chúc sức khỏe các bác, các anh, các đồng chí.
Xin cám ơn các bác, các anh, các đồng chí!
-----------------------