Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên kiến nghị xây dựng mương thoát nước dọc hai bên đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Hưng Tây để đảm bảo cung ứng nước cho sản xuất nông nghiệp và xây dựng cống chui dân sinh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.”
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Đoạn tuyến từ Km455+667,84 - Km461+760 qua địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên thuộc dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong quá trình thiết kế, hệ thống công trình dân sinh nêu trên đã được các đơn vị Tư vấn thiết kế thực hiện công tác khảo sát, thỏa thuận đầy đủ với các cấp chính quyền địa phương, cụ thể:
Giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi: Trong quá trình điều tra, khảo sát, Tư vấn đã làm việc với UBND xã Hưng Tây (Biên bản thỏa thuận ngày 05/3/2018) và UBND huyện Hưng Nguyên (Biên bản thỏa thuận ngày 06/3/2018) và đã được UNBD tỉnh Nghệ An thống nhất tại các văn bản số: 2168/UBND-CN ngày 06/4/2018 và bổ sung tại Văn bản số 4691/UBND-CN ngày 29/6/2018.
Trong giai đoạn khảo sát, thiết kế bước thiết kế kỹ thuật: Tư vấn tiếp tục kiểm tra, rà soát, làm việc với UBND xã Hưng Tây (Biên bản làm việc ngày 16/5/2019), UBND huyện Hưng Nguyên (Biên bản làm việc ngày 14/8/2019) và đã được UBND tỉnh Nghệ An thống nhất tại Văn bản số 7368/UBND-CN ngày 15/10/2019.
Theo đó, đối với hệ thống cống rãnh, kênh mương thủy lợi đã được Tư vấn thiết kế bố trí 21 cống tưới - tiêu các loại (mật độ trung bình 290m/1 cống); các hệ thống kênh mương bị ảnh hưởng đã được thiết kế hoàn trả, đồng thời hoàn chỉnh hệ thống rãnh dọc thoát nước, phù hợp với điều kiện thủy văn, đảm bảo thoát nước và cung cấp tưới - tiêu trong khu vực.
Đối với hệ thống giao thông phục vụ dân sinh, trong phạm vi dọc tuyến đường cao tốc đã bố trí hệ thống đường gom, kết nối với 09 hầm chui dân sinh và 02 cầu vượt trực thông; trung bình khoảng hơn 500m/1 vị trí, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Đến nay, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã cơ bản hoàn thành và thông xe tuyến chính từ ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, do đó việc tiếp tục bổ sung hầm chui dân sinh theo kiến nghị của cử tri xã Hưng Tây là rất khó để thực hiện.
Đối với việc bổ sung kênh mương, rãnh dọc, Bộ Giao thông vận tải sẽ yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, Doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra, rà soát, khơi thông hoặc bổ sung rãnh dọc nếu Dự án làm ảnh hưởng đến việc tưới - tiêu trong sản xuất nông nghiệp của người dân trong khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.