Theo đó, Bộ Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị quan tâm đầu tư hệ thống tiêu thoát nước dọc tuyến đường Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Lộc.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý khai thác, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Các đoạn tuyến Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 trên bàn huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đi qua khu vực đông dân cư, hiện trạng mặt đường có tình trạng rạn nứt, lún lõm, đọng nước khi trời mưa. Để giải quyết tình trạng nêu trên, Bộ GTVT đã chấp thuận sửa chữa các hạng mục sau trong Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2024:
Trên QL217, sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông đoạn Km33+100 - Km35+00, Km35+700 - Km37+00 và hệ thống thoát nước đoạn Km31+400 - Km32+00, Km32+00 - Km32+650 (P). Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), công trình đã khởi công từ ngày 04/5/2024, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2024.
Trên QL.45, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km54+400 - Km59+300; Sửa chữa rãnh dọc đoạn Km36+215 - Km36+540 (T); Km52+880 - Km53+500 (T); Km54+980 - Km55+500 (P); Km56+520 - Km59+200 (T). Theo báo cáo của Cục ĐBVN, công trình khởi công vào tháng 7/2024, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Sau khi các hạng mục bảo trì trên hoàn thành sẽ góp phần giải quyết được tình trạng mặt đường xuống cấp và cải thiện thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Lộc. Đồng thời cơ quan quản lý đường bộ sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát, để xử lý hoặc bổ sung sửa chữa hệ thống thoát nước trong trường hợp cần thiết, đáp ứng kiến nghị của cử tri.
Về giải pháp nâng cấp, cải tạo các tuyến đường từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ (QL.279, QL.4H và QL.217) kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới.
Đối với QL.45, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 6 triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cải tạo, nâng cấp QL.45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Khi các dự án trên được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ yêu cầu các chủ đầu tư dự án xây dựng phương án đầu tư hoàn thiện nền, mặt đường, công trình, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên tuyến trong đó có các đoạn tuyến qua địa bàn huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa như cử tri đã nêu.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.