Theo đó. Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri đề nghị tiếp tục quan tâm, bố trí vốn, đầu tư hoặc hỗ trợ xây dựng các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang như cầu nối giữa xã Bình Phước Xuân và Mỹ Hiệp thuộc huyện Chợ Mới qua tỉnh Đồng Tháp, cầu nối xã Bình Phước Xuân qua thị trấn Hội An, cầu Năng Gù, cầu Thuận Giang, cầu Tân Châu - Hồng Ngự, cầu qua sông Cái Sắn nối liền Quốc lộ 80, cầu Vĩnh Lộc - An Phú gắn tuyến đường dẫn nối Quốc lộ 91C đến Tỉnh lộ 952 (Quốc lộ 80B), đầu tư thêm tuyến nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cầu Cồn Tiên (tuyến Châu Đốc - An Phú), mở rộng Quốc lộ 91C đến cửa khẩu Khánh Bình, đầu tư tuyến nối đoạn cao tốc từ Châu Đốc đến thị trấn Long Bình đi PhnomPenh (Campuchia) và nâng cấp cửa khẩu Quốc gia Khánh Bình thành cửa khẩu Quốc tế Khánh Bình nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, tăng cường liên kết vùng, đảm bảo thuận lợi cho người dân trong tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.”
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
Về đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang, đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã quy hoạch nâng các tuyến đường tỉnh qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B. Triển khai quy hoạch, các tuyến đường tỉnh ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953, ĐT.952 trên địa phận tỉnh An Giang được điều chỉnh thành Quốc lộ 80B, tổng chiều dài khoảng 90,77 km và tiếp tục khai thác phà Thuận Giang.
Đồng thời, theo quy hoạch, Quốc lộ N1 qua địa phận tỉnh An Giang dài khoảng 53 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại tận dụng đường địa phương để khai thác, trong đó có phà Tân Châu - Hồng Ngự.
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh An Giang về sự cần thiết đầu tư cầu Thuận Giang thay thế phà Thuận Giang trên Quốc lộ 80B và cầu Tân Châu - Hồng Ngự thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự trên Quốc lộ N1, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét để sớm đầu tư đoạn tuyến này.
Mặc dù khó khăn trong cân đối nguồn vốn, trên địa bàn tỉnh An Giang, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 1, tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng; đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Về đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cửa khẩu Khánh Bình - Đoạn nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến thành phố Châu Đốc: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ triển khai đầu tư một số dự án, trong đó có tuyến kết nối đường cao tốc đến Quốc lộ 91C; trên cơ sở văn bản số 8942/VPCP-CN ngày 15/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình đề xuất phương án bố trí nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư.
Đoạn từ thành phố Châu Đốc đến cửa khẩu Khánh Bình: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20506 , Quốc lộ 91C dài 36 km từ thành phố Châu Đốc đến cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét để sớm đầu tư đoạn tuyến này.
Về nâng cấp cửa khẩu Quốc gia Khánh Bình thành cửa khẩu Quốc tế Khánh Bình, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành có liên quan thực hiện theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 112/2014/NĐ-CP ngày 21/11/2014 về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 34/2023/NĐ-CP ngày 16/6/2023, hoàn thiện hồ sơ đề xuất trình Chính phủ về việc mở mới và nâng cấp cửa khẩu đường bộ Khánh Bình thành cửa khẩu Quốc tế đường bộ, đường sông Khánh Bình.
Về đầu tư, xây dựng cầu nối giữa xã Bình Phước Xuân và Mỹ Hiệp thuộc huyện Chợ Mới; cầu nối xã Bình Phước Xuân qua thị trấn Hội An; cầu qua sông Cái Sắn nối liền Quốc lộ 80; cầu Vĩnh Lộc - An Phú gắn tuyến đường dẫn nối Quốc lộ 91C đến Tỉnh lộ 952 và cầu Năng Gù Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án nêu trên, tuy nhiên các công trình này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, vì vậy Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.