Trước đó, ngày 14/6/2024, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
Nội dung thứ nhất: “Cử tri đề nghị Bộ GTVT có biện pháp xử lý các điểm giao thông phức tạp, nguy hiểm thường xảy ra tai nạn giao thông (có một số vụ chết người) trên đoạn QL1A qua xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh như: đoạn trước Trường THCS Nguyễn Khuyến, ngã giao QL1A với đoạn QL27B ...”.
Nội dung thứ hai: “Tại Ngã tư Trung Dõng 1 (xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh giao với QL1A) số phương tiện tham gia giao thông rất đông, thường xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT khảo sát, hỗ trợ lắp đèn giao thông để điều tiết, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”.
Nội dung thứ ba: “Cử tri kiến nghị Bộ GTVT đóng lại ngã giao trên QL1A tại điểm nhà hàng Chí Trung vì điểm này nằm ngay khúc ôm cua che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông và mở giải phân cách (ngã giao) ngay trước cổng UBND xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm để thuận tiện cho bà con Nhân dân đi lại và liên hệ công tác”.
Nội dung thứ tư: “Tại điểm giao nhau giữa tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với QL1A (đoạn qua thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) cách kẻ vạch hướng dẫn chưa khoa học, chưa có đèn cảnh báo, chưa có đèn giao thông hướng dẫn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, tiềm ẩn nguy cơ cao, mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông khi lưu thông qua điểm nối này. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét và có hướng giải quyết”.
Ảnh minh họa
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về nội dung thứ nhất:
Đối với đoạn tuyến QL1 trước Trường THCS Nguyễn Khuyến: Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Doanh nghiệp dự án BOT (Công ty CP Đầu tư hạ tầng 194 VN) rà soát hiện trường và thống nhất phương án xử lý. Từ tháng 12/2023, Công ty CP Đầu tư hạ tầng 194 VN đã triển khai thực hiện và hoàn thành các nôi dung như trong phương án xử lý đã được thống nhất.
Đối với nút giao QL1 với QL27B (tại Km1516+900/QL1): Cục ĐBVN đã có văn bản thỏa thuận xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại Km1516+900/QL1, Doanh nghiệp dự án BOT (Cổ phần Đầu tư Hạ tầng 194 VN) đã triển khai thực hiện và hoàn thành vào tháng 6/2024.
Qua theo dõi, đến nay tình hình giao thông tại 02 khu vực nêu trên đang khai thác bình thường, các giải pháp xử lý đã phát huy hiệu quả.
Về nội dung thứ hai:
Cục ĐBVN đã có văn bản thỏa thuận xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại vị trí Km1390 - Km1391+050 (đoạn qua nút giao Ngã tư Trung Dõng 1), Doanh nghiệp dự án BOT (Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa) đã triển khai thực hiện và hoàn thành trong tháng 3/2024.
Về nội dung thứ ba:
Ngày 8/8/2023, Cục ĐBVN đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa, Công an huyện Cam Lâm, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Cam Lâm, UBND xã Cam Thành Bắc và Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng 194 VN tổ chức rà soát hiện trường đoạn tuyến QL1 từ Km1493+500 đến Km1495+00 (đi qua điểm mở dải phân cách giữa hiện hữu trước nhà hàng Chí Trung và điểm đề nghị mở dải phân cách giữa theo kiến nghị của cử tri).
Đoàn kiểm tra đã thống nhất, để đảm bảo ATGT sẽ giữ nguyên điểm mở dải phân cách giữa hiện hữu; khôi phục lại các vạch sơn bị mờ, bổ sung biển báo “Đi chậm” tại 2 đầu điểm mở dải phân cách giữa. Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng 194 VN (Doanh nghiệp dự án BOT) đã triển khai thực hiện và hoàn thành vào tháng 9/2023. Qua theo dõi, đến nay tình hình giao thông tại khu vực nêu trên đang khai thác bình thường. Trong thời gian tới, Đơn vị quản lý đường bộ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực nêu trên để kịp thời nghiên cứu có giải pháp xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).
Về nội dung thứ tư:
Vị trí cử tri phản ánh là nút giao tuyến nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với QL1 tại Km1490+200 (phải tuyến). Nút giao đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng theo Thiết kế hạng mục an toàn giao thông được phê duyệt với quy mô là giao cắt cùng mức, không bố trí hệ thống đèn tín hiệu điều khiển, không có đảo giao thông, chỉ có bố trí vạch sơn nhập làn và tách làn trên QL1 trước khi ra, vào đường nối cao tốc; Bố trí đầy đủ các hệ thống ATGT trên QL1 và trên đường nối cao tốc. Theo báo cáo của đơn vị quản lý, đến nay nút giao đang khai thác bình thường, chưa cần thiết lắp đặt đèn cảnh báo và đèn hướng dẫn giao thông tại khu vực nút giao. Cục ĐBVN đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục theo dõi tình hình khai thác, lưu lượng phương tiện ra vào nút, trường hợp cần thiết sẽ điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp, an toàn.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.